"หญิงหน่อย"โพสต์ อย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย

20 ก.ค. 2564 | 07:59 น.

" คุณหญิงสุดารัตน์" แนะรัฐบาลเร่งเจรจานำเข้าวัคซีนคุณภาพดี ชี้ที่ผ่านมารัฐบาล เจรจาซื้อวัคซีนจากประเทศที่มีกฎหมาย Sunshine Law ล่าช้า ทำให้สถานการโควิด-19 ในประเทศบานปลาย เตือนอย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน mRNAโดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย

 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก  อ้างประเทศตะวันตกที่มี กฎหมาย “Sunshine law”  กำหนดให้เอกชนต้องเปิดเผยค่าคอมมิชชั่น ส่งผลให้นักการเมืองถูกสอบและเอาผิดย้อนหลัง  พร้อมตั้งข้อสังเกตุบังเอิญหรือไม่ รัฐบาลซื้อวัคซีน -เรือดำน้ำในกลุ่มที่มีกฎหมายดังกล่าวน้อยลง โดยมีข้อความว่า 

 

อย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน mRNA
จนไม่เห็นคุณค่าของชีวิตคนไทย


ในประเทศตะวันตก มีกฎหมายชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “Sunshine law” ซึ่งบังคับให้ธุรกิจที่ทำการค้ากับรัฐบาลประเทศใดก็ตามต้องเปิดเผยข้อมูล ทั้งต้นทุน ราคาขาย “ค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขาย” ซึ่งก็คือพวกค่า “คอมมิชชั่น” ด้วย

 

คอมมิชชั่น คือเงินส่วนแบ่งทางการค้า เมื่อการติดต่อทางธุรกิจประสบผลสำเร็จ โดย Sunshine Law มีเกณฑ์กำหนดให้ต้องเปิดเผย ว่าจ่ายเงินดังกล่าวให้กับใคร และมีการกำหนดเพดานการจ่ายไว้ชัดเจนว่า จะจ่ายได้ไม่เกินจำนวนเท่าไหร่ ของยอดซื้อสินค้านั้น 

 

กฎหมายนี้ทำให้ นักการเมืองในประเทศต่างๆกลัวกันมาก เพราะถึงจะใช้เส้นสายอิทธิพล เพื่อปกปิดการตรวจสอบความผิดในประเทศของตัวเองได้ แต่ตัวเลขคอมมิชชั่นทั้งหมดที่ถูกจ่ายออกไปนั้น จะถูกรายงานไว้ในข้อมูลของประเทศต้นทาง 

 

 

"หญิงหน่อย"โพสต์ อย่ากลัวแสงสว่างจากวัคซีน โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย

มีหลายเคสที่พบพิรุธ และเมื่อมีการสืบสวนสอบสวน ก็จะพบว่ามีเบาะแสโยงไย ไปยังผู้บริหารระดับสูงและนักการเมืองในประเทศต่างๆ ทำให้โดนเอาผิดย้อนหลังมาแล้ว หลายต่อหลายคดีด้วยกัน

เป็นเรื่องบังเอิญหรือไม่? ที่ประเทศไทยตั้งแต่รัฐบาลนี้บริหารประเทศมา อาวุธยุทโธปกรณ์ เรือดำน้ำ และวัคซีนที่กำลังจัดหาอยู่ในปัจจุบันนี้ มีสัดส่วนในการซื้อจากประเทศในกลุ่มที่มี Sunshine Law น้อยลงหรือแทบไม่มีการจัดซื้อเลย 

 

ที่ผ่านมาการที่รัฐบาลไทย เจรจาซื้อวัคซีนจากประเทศที่มีกฎหมาย Sunshine Law ล่าช้า จนกระทั่งสถานการโควิด-19 ในประเทศไทยบานปลายเช่นทุกวันนี้ หวังว่าคงไม่ใช่เพียงเพราะว่า รัฐบาลกลัวแสงสว่างนะคะ? 

ขอย้ำว่า... อย่ากลัวแสงสว่าง 
โดยยอมแลกกับชีวิตคนไทย

โปรดสงสาร คนไทยด้วยกันรวมถึงครอบครัวของเขา โปรดเร่งเจรจานำเข้าวัคซีนคุณภาพดี ที่สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ และสามารถสร้าง Herd Emunity ให้เกิดขึ้นได้จริง เพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วทันต่อความรุนแรงของการแพร่ระบาดในทุกวันนี้ ด้วยค่ะ 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
#พรรคไทยสร้างไทย