กองทัพเรือ ยืนยันเสนอแผนซื้อ "เรือดำน้ำจีน" อีก 2 ลำ งบ 22,500 ล้าน 19 ก.ค.นี้

17 ก.ค. 2564 | 09:50 น.

กองทัพเรือ เผย "แผนซื้อเรือดำน้ำจากจีน" ลำที่ 2 และ 3 ภายใต้งบประมาณปี 2565 ยังต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพราะสั่งซื้อเป็นแพกเกจ แต่จะได้รับการอนุมัติหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร

ตามที่ กองทัพเรือ มีแผนจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน อีก 2 ลำ ภายใต้งบประมาณของกระทรวงกลาโหม ซึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สภาผู้แทนราษฎร จะประชุมใหญ่ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีวาระสำคัญ คือ พิจารณางบจัด ซื้อเรือดำน้ำวงเงิน 22,500 ล้านบาท

 

ประเด็นนี้ พลเรือเอก เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า การเสนอซื้อเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำ  เป็นไปตามหน้าที่ และขั้นตอนของหน่วยงานภาครัฐปกติ ส่วนจะผ่านการพิจารณาหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

 

แผนซื้อเรือดำน้ำ เป็นไปตามหน้าที่ และการเสนองบประมาณตามปกติ เหมือนกับ 2 ปีที่ผ่านมา ที่กองทัพเรือเสนอไป แต่รัฐบาลขอตัดงบเพื่อนำไปเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก และถือเป็นเรื่องปกติที่จะถูกฝ่ายค้านโจมตี เพราะไม่ว่ากองทัพเรือจะเสนอแผนปีไหน จะโดนคัดค้านตลอด”

ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นลักษณะของแพกเกจ เมื่อจัดหาลำหนึ่งแล้ว จำเป็นต้องมีลำที่ 2 และ ลำที่ 3 เพื่อนำมาหมุนเวียนช่วงซ่อมบำรุง และมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง

 

ส่วนการชี้แจง งบประมาณซื้อเรือดำน้ำ เพิ่มเติมต่อคณะกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 19 กรกฎาคม นี้ จะทำผ่านการประชุมออนไลน์ นำโดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม