วิษณุไม่หวั่นเพื่อไทยขู่ฟ้องรัฐบาลเซ่นโควิด แจงมีพรก.ฉุกเฉินคุ้มครอง

06 ก.ค. 2564 | 03:17 น.

"รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย" เผยรัฐบาลโดนฟ้องเป็นเรื่องปกติไม่ยุ่งยากเพราะโดนมาเยอะ ส่วนที่เพื่อไทย จ่อฟ้องนายกฯจากการบริหารโควิดล้มเลว ไม่กังวล ชี้ ถ้าเป็นคดีอาญาฟ้องยาก มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุ้มครอง ส่วนคดีแพ่ง ยังได้ และต้องชดใช้

วันที่ 6 ก.ค.2564  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่ามีช่องทางกฎหมายที่สามารถฟ้องร้องรัฐบาล โดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีบริหารจัดการการแพร่ระบาดโควิด-19 ล้มเหลวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามเขาเพราะเป็นคนจะฟ้อง

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลบริหารงานผิดพลาด ประชาชนมีสิทธิฟ้องร้องได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "คำว่าผิดพลาดมีความหมายหลายอย่าง ความผิดพลาดบางอย่างต้องไปดำเนินการทางการเมือง เช่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือตั้งกระทู้ถาม เรียกว่าเป็นการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความผิดพลาดใดที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายกระทำไปโดยเจตนาหรือประมาทเลินเล่อก็สามารถดำเนินคดีฟ้องร้องเอาผิดได้ ก็มีการฟ้องอยู่เนืองๆ หากดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี
มีเรื่องฟ้องร้องรัฐบาลอยู่เสมอ ศาลตัดสินบางครั้งรัฐบาลแพ้ บางครั้งรัฐบาลชนะ โดยเฉพาะที่ศาลปกครอง มีอยู่เรื่อยๆ เป็นเรื่องปกติ ผมไม่มีหน้าที่ไปหาความผิดของรัฐบาล และคิดว่าฝ่ายค้านมีความรู้ความเข้าใจ ไม่เป็นไรมีการฟ้องกันมาเยอะแล้วไม่ได้ยุ่งยากอะไร"

เมื่อถามว่า ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีข้อยกเว้นห้ามฟ้องร้องรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าการฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผิดทางแพ่งเขาไม่ยกเว้น ฟ้องได้ และต้องชดใช้ค่าเสียหายก็มีกันอยู่ ที่ผ่านมาก็มีการฟ้องภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและฝ่ายที่ฟ้องคือประชาชนก็ชนะสามารถเรียกค่าเสียหายได้ แต่คดีอาญาอาจจะยากเพราะกฎหมายคุ้มครองอยู่