ถอน“พ.ร.บ.วัตถุอันตราย”พ้นสภา วิปรัฐให้ปรับปรุงใหม่หลังเกิดเหตุสภาล่ม

05 ก.ค. 2564 | 11:04 น.

มติ “วิปรัฐบาล” ให้ถอน “พ.ร.บ.วัตถุอันตราย”ออกจากสภา ปรับปรุงใหม่ก่อนเสนอกลับภายใน 2 สัปดาห์ หลังเข้าพิจารณาแล้วเกิดเหตุ “สภาล่ม” พบเกิดความขัดแย้งระหว่าง “ภูมิใจไทย” กับ “พลังประชารัฐ” 

วันนี้(5 ก.ค.64) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตราย ที่บรรจุอยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ว่า เมื่อพิจารณาร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พ.ร.บ.วัตถุอันตรายแล้ว เห็นด้วยกันทุกฝ่าย โดยอนุญาตให้ประธาน กมธ. ถอนออกไปปรับปรุงร่าง และเสนอกลับเข้ามาใหม่ภายใน 2 สัปดาห์ 

 

“จะพิจารณาเริ่มต้นใหม่ เพราะที่พิจารณาไปแล้วไม่ได้มีจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อมีปัญหาตรงไหนก็แก้ตรงนั้น ส่วนที่ไม่เป็นปัญหาเมื่อถึงเวลาก็สามารถผ่านที่ประชุมได้เลย ส่วนที่จะให้ต่างชาติเข้ามาเป็นกรรมการด้วยนั้น จะต้องมีการพิจารณาให้แล้วเสร็จ”


นายวิรัช กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมสภาฯ จะต้องเดินหน้าต่อหรือไม่ ในที่ประชุมวิปรัฐบาลยังขอไม่ให้ความเห็นเรื่องนี้ ขอรอความเห็นที่ประชุมวิปร่วม 4 ฝ่ายที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 ก.ค. เวลา 10.30 น.ก่อน
 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่  30 มิ.ย.2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาฯ ได้พิจารณา ร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่) พ.ศ. …  แต่ไม่สามารถเดินหน้าประชุมได้  เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ  

 

โดยมีรายงานว่า สาเหตุที่ “สภาล่ม" เบื้องหลังลึกๆ เกิดจากความขัดแย้งกัน ในเรื่องร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง

 

“มีการสั่งให้ล่ม จงใจให้ล่ม เพราะยังมีความขัดแย้งกัน ในเรื่อง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย เป็นการขัดแย้งกันระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับ พรรคพลังประชารัฐ เพราะพรรคภูมิใจไทย อยากให้นำยาบางตัวกลับมาใช้ จึงเป็นการประลองกำลังกันเพื่อให้สภาล่ม” แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคร่วมรัฐบาลกล่าว