แรมโบ้ เผยรัฐเร่งหาแนวทาง แก้ปัญหาสมัชชาคนจน ให้ได้ข้อยุติ

05 ก.ค. 2564 | 10:25 น.

“แรมโบ้” เผย รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจน จากข้อร้องเรียน.shwfh-hv 7 ข้อเดิม และยื่นเพิ่มใหม่อีก 2 ข้อ ระบุคณะอนุกรรมการ/คณะทำงานจัดทำแผนกำหนดกรอบระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา เตรียมนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาต่อไป

 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ให้เป็นโฆษกในการประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหาของกลุ่มมวลชน  เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ครั้งที่ 1/2564 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร) เป็นประธานการประชุม  นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เข้าร่วมประชุม

     

 โดยมีประเด็นพิจารณาดังนี้

1. เรื่องสืบเนื่อง การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ/คณะทำงาน ภายใต้คำสั่งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มอบหมายให้คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการจัดทำแผนการแก้ไขปัญหา/กำหนดกรอบระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา และนำเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาต่อไป

 

2. สมัชชาคนจนเสนอขอให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน พิจารณาแก้ไขปัญหาเร่งด่วนจำนวน 7 กรณี ดังนี้ 

 

2.1 กรณีปัญหาการประกาศเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิง จังหวัดบึงกาฬ มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจน ไปพิจารณากรณีเรียกร้องขอให้ยุติการก่อสร้างสี่งปลูกสร้างต่างฯในเขตห้ามล่าสัตว์ป่ากุดทิงและมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัสฯ) ในฐานะประธานอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน ลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสมัชชาคนจนเพื่อพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

 

2.2 กรณีปัญหาที่ราชพัสดุหนองน้ำขุ่น จังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งความคืบหน้าในการส่งมอบพื้นที่คืนให้กระทรวงการคลังทราบ และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานและเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในคราวถัดไป

2.3 กรณีปัญหาการตัดโค่นต้นยางพาราเพื่อปลูกใหม่ในพื้นที่จังหวัดตรัง จังหวัดพัทลุง และจังหวัดนครศรีธรรมราช มอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานและเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประสานงานกับสมัชชาคนจน เพื่อเร่งรัดดำเนินการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของสมัชชาคนจน และรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ ในคราวถัดไป

 

2.4 กรณีปัญหาราษฎรได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า กรณีป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ (บ้านเก้าบาตร) ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดิน กรณีราษฎรได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ (บ้านเก้าบาตร) ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์  

 

2.5 กรณีปัญหาโครงการฝายราษีไศล  จังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดการส่งผู้เชี่ยวชาญอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศลงพื้นที่และเร่งรัดกำหนดวันประชุมร่วมกันระหว่างสำนักปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน สำนักกองแผน กรมชลประทาน และสมัชชาคนจน เพื่อพิจารณาตรวจสอบว่ากรอบการใช้งบประมาณตามแผนฟื้นฟูฯ ขัดกับระเบียบงบประมาณหรือไม่ อย่างไร และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเท็จจริงเรื่องการสูญเสียรายได้จากการใช้ประโยชน์จากป่าบุ่งป่าทาม จัดประชุมเพื่อพิจารณาผลการศึกษา กรณีการสูญเสียรายได้จากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บุ่งทาม เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของสมัชชาคนจน

 

2.6 กรณีปัญหาโครงการฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทาน รับข้อเรียกร้องของสมัชชาคนจนไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

2.7 กรณีสมัชชาคนจนขอรับการสนับสนุนโครงการแก้ไขผลกระทบจากปัญหานโยบายของรัฐและฟื้นฟูเศรษฐกิจและชุมชนชนบทของสมัชชาคนจน มอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน พิจารณาเกี่ยวกับข้อมูลโครงการฯ และแนวทางการดำเนินงาน รวมทั้งแหล่งงบประมาณในการสนับสนุนโครงการฯ และรายงานผลให้คณะกรรมการฯ พิจารณาต่อไป
 

3. สมัชชาคนจนยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มเติม จำนวน 2 กรณี

 

3.1 กรณีปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากแผนปฏิบัติการทวงคืน (พลิกฟื้น) ผืนป่าชายเลนตามนโยบายทวงคืนผืนป่าชายเลน ท้องที่หมู่ที่ 9 บ้านปากน้ำท่าเคย ตำบลท่าเคย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับข้อเรียกร้องกรณีดังกล่าวของสมัชชาคนจน ไว้พิจารณาดำเนินการต่อไป และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป

 

3.2 กรณีปัญหาที่ราชพัสดุทุ่งยาวท้องที่หมู่ที่ 7 ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง และหมู่ที่ 1 ตำบลชุมพล  อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง มอบหมายให้กระทรวงการคลัง รับข้อเรียกร้องกรณีดังกล่าวของสมัชชาคนจน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน เร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติต่อไป