ป.ป.ช.เปิดขั้นตอนไต่สวน “เสาไฟกินรี” ของ “อบต.ราชาเทวะ” 180 วันรู้ผล 

02 ก.ค. 2564 | 10:48 น.

โฆษกป.ป.ช.เผยขั้นตอนหลังตั้งองค์คณะไต่สวนโครงการ “เสาไฟกินรี” ของ “อบต.ราชาเทวะ” คาด 180 วัน รู้ผล หากมีมูลความผิด ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาได้มาชี้แจงแก้ข้อหาภายใน 15 วัน

หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนโครงการ “เสาไฟกินรี” ของ “อบต.ราชาเทวะ” โดยมีผู้เกี่ยวข้องทั้ง อดีตผู้ว่าฯ สมุทรปราการ นายก อบต.ราชาเทวะ และ พวกร่วม 20 คน เกี่ยวข้องนั้น

 

ล่าสุด นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการ และ โฆษก ป.ป.ช.ออกมาระบุถึงขั้นตอนการดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเสาไฟฟ้าแสงสว่าง พร้อมรูปประติมากรรมกินรี หรือ “เสาไฟกินรี” ขององค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ หรือ "อบต.ราชาเทวะ" อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ว่า

 

ตามขั้นตอนการตั้งองค์คณะขึ้นมาไต่สวนนั้น องค์คณะดังกล่าวจะประกอบด้วย ผู้ช่วยเลขาธิการภาค และ เจ้าหน้าที่เป็นผู้ไปดำเนินการไต่สวน ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 180 วัน ตามกฎหมาย แต่ก็สามารถขอขยายเวลาได้ตามกฎหมายเช่นกัน 
 

ทั้งนี้ หากการไต่สวนพบว่า “มีมูลความผิด” ก็จะเสนอไปยัง นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการ ป.ป.ช. ที่รับผิดชอบกำกับดูแลพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการร่วมพิจารณา 

 

และหากเห็นว่ามีมูลความผิด ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหา ได้มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งก็สามารถขยายเวลาได้ตามความจำเป็น ตามที่กฎหมายกำหนด 
 

การแจ้งข้อกล่าวหาจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหา นำพยายานหลักฐาน พยานบุคคลมาชี้แจง แก้ข้อกล่าวหา ก่อนสรุปสำนวนเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ให้พิจารณา  

 

อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันนี้ ที่ผ่านมาใช้เวลาดำเนินการไม่นานนัก ประกอบกับเป็นเรื่องที่สาธารณะชนให้ความสนใจ เบื้องต้นจึงกำหนดกรอบเวลาไว้ 180 วัน