ปปช.ตั้งองค์คณะไต่สวน“อดีตผู้ว่าฯ-นายก อบต.”ปม“เสากินรี อบต.ราชาเทวะ” 

01 ก.ค. 2564 | 12:03 น.

ซวยแล้ว “อดีตผู้ว่าฯ สมุทรปราการ-นายก อบต.” เจอป.ป.ช.ตั้งองค์คณะไต่สวนปมจัดซื้อจัดจ้างโครงการ “เสากินรี อบต.ราชาเทวะ” ส่อผิดพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ผู้ถูกกล่าวหากว่า 20 ราย

โครงการ “เสากินรี อบต.ราชาเทวะ” ส่อพ่นพิษใส่ “อดีตผู้ว่าฯสมุทรปราการ-นายก อบต.ราชาเทวะ” เพราะป.ป.ช.พบพิรุธผิดพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง มีผู้ถูกกล่าวหาอยู่ในข่ายกว่า 20 ราย  


วันนี้ ( 1 ก.ค.64) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ได้พิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กระทำการจัดซื้อจัดจ้างโครงการเสาไฟฟ้าแสงสว่างพร้อมรูปประติมากรรมกินรีโดยมิชอบ 

 

โดยจากการตรวจสอบพบว่า ในปีงบประมาณ 2556, 2557, 2561, 2562, 2563, 2564  ซึ่งทาง “อบต.ราชาเทวะ”ได้จัดทำโครงการจัดซื้อเสาไฟฟ้าและซ่อมบำรุงเสาไฟฟ้าดังกล่าว โดยมีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไม่ถูกต้องตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2541  และพบว่าการจัดซื้อจัดจ้างมีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้รับจ้างบางราย และยังพบว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด 
ดังนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงมีมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงรวม 5 คณะ โดยแต่ละคณะจะแยกไต่สวนกันคนละปีงบประมาณ   

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้ถูกกล่าวหากรณีนี้ อาทิ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  นายก อบต.ราชาเทวะ  เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และบริษัทเอกชน รวมกว่า 20 ราย  ทั้งนี้ ตามกฎหมายระบุว่าการไต่สวนข้อเท็จจริงดังกล่าวต้องแล้วเสร็จภายใน 180 วัน