“วัชระ” กังขา ปมมติกรรมการตรวจจ้างสร้างรัฐสภาใหม่

03 ม.ค. 2564 | 10:24 น.

“วัชระ” จี้ "เลขาสภาฯ" แถลงปมมติกก.ตรวจการจ้างสร้างรัฐสภาใหม่ ไม่ให้ขยายเวลาก่อสร้างรัฐสภาครั้งที่ 5 เปลี่ยนจาก 6:2 เป็น 6:3 ได้อย่างไร มาจากมือที่มองไม่เห็น? ย้ำเตือน ให้เปิดอ่านเอกสารสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ชี้ชัด ห้ามผู้รับจ้างทำการจ้างผู้รับเหมาช่วง

3 มกราคม 2564 นายวัชระ  เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึง มติคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ที่มีนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ เป็นประธานว่า มีมติ 6 ต่อ 3 ไม่ให้บริษัทผู้รับเหมาขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นที่น่าสงสัยมากเพราะวันที่ 28 ธันวาคม 63 ที่ผ่านมา

 

คณะกรรมการตรวจการจ้างฯลงมติในเรื่องนี้นับคะแนนได้ 6 ต่อ 2 ไม่ให้บริษัทผู้รับเหมาขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่ 5 จำนวน 133 วัน หลังจากที่ขยายมาแล้ว 4 ครั้ง จำนวน 1,874 วัน ผู้ลงมติที่เห็นด้วยกับการขยายเวลาครั้งที่ 5 คือ นายธิติ  ทรงเจริญ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ รองผู้อำนวยการสำนักโยธา กรุงเทพมหานคร และนายเทเวศร์ อุตวิชัย สถาปนิกชำนาญการพิเศษ กรุงเทพมหานคร รวม 2 เสียงเท่านั้น ซึ่งนายธิติ คือ ผู้เซ็นรับรองถนนราดยางใต้โครงการรถไฟฟ้าของบริษัทซิโน-ไทยนั่นเอง

 

ขณะที่ฝ่ายลงมติไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาตามหนังสือของสำนักกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย

1.นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ ประธานกรรมการ 2.นายศิโรจน์  แพทย์พันธุ์ 3.ว่าที่เรือตรียุทธนา สำเภาเงิน ผอ.สำนักรักษาความปลอดภัย 4.นางสาวศุภพรรัตน์  สุขพุ่ม ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน 5.นายณัฐสิทธิ์  เวียงทอง ผู้บังคับบัญชากลุ่มงาน 6.นายธนปรัชญ์  คงปาน นิติกร รวมคะแนน 6 ต่อ 2 เท่านั้น ไม่ใช่มติ 6 ต่อ 3 ตามที่นางพรพิศ ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า คะแนนที่ลงมติไม่ให้ขยายเวลา 6 ต่อ 2 กลายมาเป็น 6 ต่อ 3 ได้อย่างไร เพราะนางพรพิศไม่ใช่คณะกรรมการตรวจการจ้างย่อมไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนด้วย หรืออาจเกิดจากมือที่มองไม่เห็น จึงอยากให้ นางพรพิศ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแถลงให้ชัดเจนอย่างโปร่งใสมากกว่านี้ว่า คะแนน 6 ต่อ 3 ที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นปริศนานั้นมาจากไหน เพราะขนาดมติยังมีคะแนนเพิ่มขึ้นผิดจากความเป็นจริงได้ อะไรๆก็อาจเกิดขึ้นได้

 

นอกจากกรณีคะแนนเสียงของบริษัทผู้รับเหมาเพิ่มขึ้นแล้ว นายวัชระ ยังกล่าวด้วยว่า ยังมีกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบให้นางพรพิศ และคณะไปตรวจพื้นที่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ก่อนสิ้นสุดสัญญาก่อสร้างในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 โดย นางพรพิศและคณะได้พบเห็นสำนักงานชั่วคราวของบริษัทผู้รับเหมาและบริษัทผู้รับเหมาช่วง ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ติดกันหรือไม่ โดยนางพรพิศทราบหรือไม่ว่า สัญญาจัดซื้อจัดจ้างที่ 116 /2556 ลงวันที่ 30 เมษายน 2556 ข้อ 11 เรื่องห้ามจ้างช่วง ห้ามผู้รับจ้างทำการจ้างผู้รับเหมาช่วง จึงขอร้องเรียนต่อนางพรพิศและคณะให้ดำเนินการกฎหมาย เพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ซึ่งหลังปีใหม่เมื่อสภาฯเปิดทำการ ตนจะยื่นหนังสือเป็นหลักฐานถึงนางพรพิศอย่างเป็นทางการต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวข้างต้น ข้อ 11 การจ้างช่วง ระบุว่า ผู้รับจ้างต้องไม่เอางานทั้งหมดหรือบางส่วนแห่งสัญญานี้ไปจ้างช่วงอีกต่อหนึ่งโดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้ว่าจ้างก่อน ทั้งนี้ ความยินยอมดังกล่าวนั้นไม่เป็นเหตุให้ผู้รับจ้างหลุดพ้นจากความรับผิด หรือพันธะหน้าที่ตามสัญญานี้ และผู้รับจ้างยังคงต้องรับผิดต่อผู้ว่าจ้างในความผิดและความประมาทเลินเล่อและความเสียหายทั้งปวงที่เกิดขึ้นจากการกระทำของผู้รับจ้างช่วงหรือของตัวแทนหรือลูกจ้างหรือบริวารของผู้รับจ้างช่วงนั้นทุกประการ