กรมป่าไม้แจ้งความ “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” ข้อหารุกป่าสงวน 450 ไร่

30 ธ.ค. 2563 | 08:15 น.

กรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกับ “นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” มารดาของ “ธนาธร” ในข้อหาบุกรุกป่าสงวน 450 ไร่

วันที่ 30 ธ.ค.63  นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้รวบรวมหลักฐานข้อมูลให้ครบถ้วนและรัดกุมที่สุด ในการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (มารดาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่) และผู้ที่เกี่ยวข้องในข้อหาบุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 450 ไร่ (ที่ดิน ภบท.5 และนส.2 ทั้ง 7 แปลง) 

 

และแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิที่ดิน นส.3 ก  จำนวน 55 แปลง และเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดินของนางสมพรฯ นส.3 ก อีกประมาณ 2,000 ไร่ โดยชุดปฎิบัติการจะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่ บก.ปทส. ต่อผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ทุกฉบับ ให้แล้วเสร็จในช่วง เวลา 14.00 น. วันที่ 30 ธันวาคม 2563 นี้ 


รายงานเพิ่มเติมระบุว่าว่า กรณีดังกล่าวศูนย์ปฎิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ได้มอบหมายการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานเพื่อปฏิบัติการร่วมตรวจสอบการถือครองที่ดินแบบผิดกฎหมายของกลุ่มทุนทั่วประเทศ และกรณีการครอบครองที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ในท้องที่จังหวัดราชบุรี ตามที่มีการร้องเรียนของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี 

 

นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) ได้ประสานสั่งการให้ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าขยายผลตรวจสอบ และตั้งแต่ช่วงวันที่ 7-28 ธันวาคม 2563 เพื่อขยายผลสืบสวน สอบสวนต่อเนื่องจากข้อมูลเดิมที่ได้ดำเนินการไว้

 

กรณีที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรื่องกิจ พร้อมลงตรวจสอบพื้นที่จริง ที่ดินแปลงดังกล่าว (ตามที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้แจ้งร้องทุกข์ ให้กรมป่าไม้ ดำเนินการตามกฎหมาย เหมือนที่ดินของตนเองที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดไปแล้วนั้น )

ผลการตรวจสอบจนถึงวันนี้ตรวจสอบพบว่า 

 

1.ตรวจพบมีการนำเอกสารสิทธิที่ดินที่เกี่ยวข้อง จำนวน 77 แปลง โดยมีเนื้อที่รวมทั้งหมดกว่า 3,098 ไร่เศษ ประกอบด้วย 

- โฉนดที่ดิน จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 43-0-64 ไร่ 

- นส.3 ก จำนวน 55 แปลง เนื้อที่ 2,010-22-00 ไร่ 

-นส. 3  จำนวน 14 แปลง เนื้อที่ 694–2-63 ไร่ 

 

2.ตรวจสอบพบที่ดินทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้าย แม่น้ำภาชี และซ้อนทับกับ เขตปฏิรูปที่ดิน ของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประกาศปี 2554 และไม่มีแผนงานพร้อมงบประมาณที่จะการดำเนินงาน จึงไม่มีผลเป็นการเพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติ)และแปลงที่ดินทั้งหมดซ้อนทับในเขตป่าไม้ถาวร หมายเลขที่ 85 (ปี 2512)

 

3.จากการตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า นส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ ออกโดยไม่มีหลักฐานเดิม (สค.1) เป็นการเดินสำรวจออกเมื่อปี 2521 ก่อนประกาศพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อปี 2527 แต่พื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศเป็นเขตป่าไม้ถาวรหมายเลข 85 เมื่อปี 2512 ก่อนที่จะมีการออกเอกสาร นส.3 ก ทั้ง 55 ฉบับ ซึ่งทำให้เป็นเอกสารที่ออกไม่ชอบด้วยกฎหมายในขณะนั้น 

 

4.ตรวจสอบพบ จากพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่านางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มีเจตนาครอบครองที่ดิน นส 2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ (ซึ่งแปลงที่ดินดังกล่าวเป็นเอกสาร นส.2 ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ .ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน 

และมีตัวแทนของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ออกมาร่วมตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครองและแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง นส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพรฯ )

 

5.ตรวจสอบพบว่านางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงินที่ระบุชื่อนางสมพร จึงรุ่งเรื่องกิจ จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ในช่วงปี 2553-2556 

 

ส่วนเอกสาร โฉนดที่ดิน 1 แปลงและ นส.3 อีก 14 ฉบับ ต้องขยายผลตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่าบริษัทอสังหา 8 พันล้าน “สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ” พัวพันคดีคอรัปชั่น

เปิดเอกสาร กก.บ.เรียลแอสเสทฯ ยัน “สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถือหุ้นใหญ่มาตั้งแต่ต้น

เปิดกรุสมบัติ!!! แม่ธนาธร "สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ" เจ้าแม่อาณาจักรธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์

"สกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ"มีส่วนเกี่ยวข้องอะไร ?"สินบน - หนังสือปลอม "สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์