“ป.ป.ช.”ลุยสอบส.ส.เสียบบัตรแทนกัน เดินหน้าไต่สวนเมษานี้

04 มี.ค. 2563 | 11:01 น.

ป.ป.ช.ลุยสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน คาดเสนอตั้ง กรรมการไต่สวนเมษายนนี้ หวังทำให้เสร็จภายในปีนี้

นายวรวิทย์ สุขบุญ

 

สำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อเวลา 15.30 น. วันนี้ (4 มี.ค.63)  นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.  ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ว่า อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น  ซึ่งได้เสนออนุกรรมการฯ พิจารณาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 8 คน และอนุกรรมการฯ อยากได้ข้อมูลครบทั้ง 8 คน จึงให้พนักงานไปรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอตั้งคณะกรรมการไต่สวนได้ในช่วงเดือนเมษายนนี้ 

 

นายวรวิทย์ กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจของสาธารณะชน  ป.ป.ช.จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขอให้มั่นใจว่า ป.ป.ช. เคยมีประสบการณ์ในการสอบสวนเรื่องลักษณะดังกล่าวมาแล้ว จึงไม่น่าจะยาก โดยเชื่อมั่นว่าเรื่องเสียบบัตรแทนกัน จะเป็น 1 ใน 15 เรื่อง ที่เคยระบุว่า ป.ป.ช. จะเร่งทำให้เสร็จภายในปีนี้


 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  นายวรวิทย์ กล่าวว่ามีความคืบหน้าพอสมควร แต่เนื่องจากการประสานข้อมูลกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จึงต้องใช้เวลา ซึ่งเรื่องนี้ ป.ป.ช.ดำเนินการได้เลย  โดยไม่ต้องรอให้การดำเนินคดีอาญาเสร็จสิ้นก่อน  ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิสูจน์เจตนาให้ชัดเจน ต้องมีพยานหลักฐานมาพิสูจน์  


อย่างไรก็ตามเลขาธิการ ป.ป.ช. ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าจะมีการเชิญ น.ส.ปารีณา มาชี้แจงหรือไม่ แต่ในส่วนของความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาจะนำมาเป็นส่วนหนึ่ง เพื่อประกอบการพิจารณาอย่างแน่นอน