วิษณุชี้"ธนาธร"นั่ง"กมธ.งบฯ63"ได้หากเป็นโควต้าคนนอก

24 ต.ค. 2562 | 05:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วิษณุ เผย ประธานสภาชี้ขาด "ธนาธร" ร่วม"กมธ.วิสามัญพิจารณาพ.ร.บ.งบฯ63" ได้หรือไม่ ชี้ เป็นได้หากมาในโควต้าคนนอกเหมือน "วราเทพ"  ด้านธนาธร ระบุ ไม่หวั่นไหวหากมีใครที่จะยื่นเรื่องคุณสมบัติของตน

วิษณุ เครืองาม

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการถกเถียงคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เป็นการชั่วคราว ว่า จะไม่ตอบตรงๆ ในเรื่องนี้ แต่การเป็นกมธ.วิสามัญคือคณะบุคคลที่ตั้งโดยสภาให้ไปทำหน้าที่แทน จึงเป็นคนของสภา และตามข้อบังคับของสภา กมธ.วิสามัญต่างจากกมธ.สามัญที่ต้องเป็นส.ส.เท่านั้น แต่กมธ.วิสามัญเป็นได้ทั้งบุคคลภายนอกและส.ส. เช่นนายวราเทพ รัตนากร กมธ.วิสามัญในโควต้าคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่สภาจะแต่งตั้งมอบหมายสภาต้องไปว่ากันเอง ทั้งนี้ ประธานสภาจะต้องชี้ขาด หากชี้ขาดไปแล้วไม่เป็นที่ยุติ จะไปกระบวนการอื่นก็สุดแล้วแต่ แม้ทุกเรื่องจะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญเพราะไม่สามารถจบในขั้นต้นได้ แต่ไม่อยากไปย้ำมัน เพราะจะถูกมองว่าไปศาลอีก เรื่องนี้ตนอยู่ในซีกรัฐบาล คงไม่สามารถออกความเห็นได้จะเป็นการเสียมารยาท

 

      นายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตเคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นแล้ว มีผู้ถูกสั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่ แล้วมาเป็นกมธ.วิสามัญ รวมถึงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องมารยาท เพราะในอดีตเคยมีบางพรรคโควต้าเต็ม แล้วไปฝากโควต้ากับพรรคอื่น ดังนั้น อย่าเอาการตั้งบุคคลภายนอกมาเทียบ เพราะข้อบังคับกมธ.วิสามัญ ประกอบด้วยผู้ที่ได้เป็น และไม่ได้เป็นสมาชิกสภาก็ต้องให้ชัดว่าคนที่มาเป็นคืออะไร แต่นายธนาธรหากเข้าในโควต้าคนนอกก็เป็นได้ เหมือนนายวราเทพ และอีกหลายคน ส่วนคนที่เป็นส.ส.ก็ชัดว่าเป็นคนใน กรณีนี้คนจึงสงสัยว่าคนนอกหรือคนใน หากให้ตนตอบกลางๆ ก็ไม่ต้องไปสงสัย เมื่อสภาเป็นคนตั้ง จะเป็นคนนอกหรือคนในได้ จึงไม่มีเหตุที่ให้สงสัย ปัญหาอยู่ที่คนสงสัยที่ต้องไปหาทางออก โดยกลไกสภา

 

     เมื่อถามว่า การอธิบายเช่นนี้ แสดงว่านายธนาธรเป็นได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ ที่ตนอธิบายคือหลักการ ซึ่งคนนอกหรือคนใน ในกมธ.วิสามัญไม่มีอะไรแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องเบี้ยประชุม สิทธิการโหวตในกมธ.วิสามัญก็เท่ากัน แต่เมื่อเข้าสู่วาระ 2 และวาระ 3 ในสภา กมธ.วิสามัญไม่สามารถโหวตได้ไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือไม่เป็นส.ส.ก็ตาม

 

     เมื่อถามว่า มีการมองว่าพรรคอนาคตใหม่ รู้อยู่แล้วเรื่องนี้จะเป็นปัญหา แต่ยังเสนอชื่อนายธนาธร เพื่อให้เป็นประเด็นทางสังคม นายวิษณุ กล่าวว่า เช่นเดียวกับคนที่ค้านก็ต้องการให้เป็นประเด็นทางสังคมเหมือนกัน
 

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

      ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 โดยยืนยันว่า ตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วนในการนั่งเป็นกรรมาธิการ ฯ และไม่หวั่นไหวหากมีใครที่จะยื่นเรื่องคุณสมบัติของตน เป็นสาเหตุให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ เป็นโมฆะ ณ อาคารรัฐสภา