อนค.ลงดาบเชือด”กวินนาถ”หลังเลือกตั้งนครปฐม

21 ต.ค. 2562 | 08:39 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“อนาคตใหม่” ลงดาบ ห้าม”กวินนาถ”เคลื่อนไหวกับพรรค รอผลกรรมการบริหารเชือด หลังเลือกตั้งซ่อมนครปฐม

กวินนาถ ตาคีย์

     วันนี้ (21 ต.ค.62) ที่พรรคอนาคตใหม่(อนค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้นำส.ส.จำนวน 14 คนมาร่วมกันแถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์ภายในพรรคอนาคตใหม่

 

      กรณีของน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ ที่โหวตสนันสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ทางพรรคจะดำเนินการตามข้อบังคับด้วยการให้คณะกรรมการตรวจสอบวินัยและจริยธรรมของพรรคที่มี นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากน.ส.กวินนาถ ได้ลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสวนทางกับมติของพรรคถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ซึ่งตามขั้นตอนของการตรวจสอบจะเริ่มภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครปฐม และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจะส่งให้กับคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไป 


     สำหรับโทษของพรรคตามข้อบังคับจะมีด้วยกัน 4 ประการตามลำดับ ได้แก่ 1.ตักเตือน 2.ภาคทัณฑ์ 3.ตัดสิทธิประโยชน์บางประการของสมาชิก และ 4.ไล่ออกและขับออก

 

      ทั้งนี้ ในเบื้องต้นพรรคจะสั่งห้ามไม่ให้ น.ส.กวินนาถดำเนินกิจกรรมใดๆ กับพรรคอนาคตใหม่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของพรรค 


 

     นอกจากนี้ ในนามของส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทุกคนกล่าวขอโทษประชาชนเขต 7 ชลบุรี ที่เลือก น.ส.กวินนาถเป็นส.ส.ด้วยความหวังที่จะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับมา ตามหลักการแล้วพรรคการเมืองเป็นที่รวมตัวกันเพื่อผลักดันแนวคิดให้สำเร็จ จึงต้องมีแนวทางและอุดมการณ์ของพรรค แต่ส.ส.ที่สังกัดพรรคการเมืองย่อมต้องมีอิสระ ซึ่งรัฐธรรมนูญก็รับรอง 
   


     "หากเราปล่อยให้ส.ส.ลงมติอิสระโดยไม่สนมติพรรคเลย อย่างนี้ก็จะมีพรรคการเมืองไปเพื่ออะไรและส.ส.จะสังกัดนั้นไปเพื่ออะไร ส่วนการหาจุดสมดุลระหว่างแนวทางพรรคและความเป็นอิสระของส.ส.นั้น พรรคมีแนวทาง คือ พรรคจะใช้มติที่ประชุมส.ส.พรรคทุกวันอังคารในทุกบ่ายหลังจากได้มติของวิปฝ่ายค้าน เรื่องไหนเห็นตรงกันก็ไม่ต้องลงมติ แต่ถ้าเรื่องสำคัญก็เปิดโอกาสให้ถกเถียงเต็มที่ หลายครั้งผมและหัวหน้าพรรคกลายเป็นเสียงข้างน้อยแล้วแต่ประเด็น  โดยจะถือเอาตามเสียงข้างมากและเคารพเสียงข้างน้อย ผมเชื่อว่าส.ส.ของพรรคทำงานด้วยกันมาหลายคนยืนยันได้ว่าที่ประชุมส.ส.ของพรรคมีการถกเถียงกันอย่างเต็มที่และเปิดโอกาสให้วิจารณ์กันเพื่อถอดบทเรียน”

 

      นายปิยบุตร กล่าวว่า อย่างครั้งล่าสุดที่ไปสัมมนาเพื่อถอดบทเรียน ตนและหัวหน้าอยู่ตรงกลางก็ให้ส.ส.พรรควิจารณ์ได้เต็มที่


     เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ได้ลงมติสวนกับมติพรรคในการพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 จะมีการดำเนินการแบบเดียวกับ น.ส.กวินนาถหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว แต่ขอให้เสร็จภารกิจการเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครปฐมก่อน จากนั้นจะดำเนินการต่อไป