รัฐบาลไม่หวั่นงบปี63ล่าช้า ใช้งบปี62 ก่อนได้

27 ส.ค. 2562 | 10:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 “รัชดา”แจงงานรัฐบาลไม่สะดุด สามารถใช้งบปี62ไปพลางก่อน ขณะรอพ.ร.บ.งบประมาณ2563 ผ่านสภาปีหน้า 

รัชดา ธนาดิเรก

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาลชี้แจงต่อข้อคำถามผู้สื่อ กรณีเมื่อพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะประกาศใช้ไม่ทันในปีนี้แน่นอน แล้วรัฐบาลจะสามารถใช้งบประมาณได้อย่างไร   โดยรองโฆษกระบุว่า ตามรธน. 2560 มาตรา 141 และพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ 2561 มาตรา12 บัญญัติให้ใช้งบประมาณปีก่อนไปพลางก่อนได้ ซึ่งต้องเป็นตามหลักเกณฑ์ดังนี้ 


1. ให้สำนักงบประมาณมีอำนาจจัดสรรงบประมาณให้หน่วยรับงบประมาณได้ไม่เกินกึ่งหนึ่งของแผนงานต่างๆ รายงานงบกลาง และงบประมาณรายจ่ายสำหรับเงินทุนหมุนเวียน

 

2.หน่วยงานราชการที่ตั้งใหม่ในปีงบประมาณ2562 รวมถึงกระทรวงการอุดมศึกษาจะได้รับงบประมาณเต็มจำนวนตามแผนงานที่ได้รับการถ่ายโอนมา

3.อบจ. จะได้รับการจัดสรรงบบุคลากร และเงินสงเคราะห์หรือสวัสดิการที่จ่ายแก่ประชาชน ไม่เกินกึ่งหนึ่งของงบประมาณที่ได้รับปี2562

 

4 หน่วยรับงบประมาณสามารถจ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันได้ตั้งแต่1 ตุลาคม2562 โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณรายจ่ายปี2563 เมื่อพ.ร.บ.งบประมาณประกาศบังคับใช้

 

5 ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากไม่ดำเนินการจะเกิดความเสียหาย หรือ เป็นข้อตกลงที่รัฐบาลทำไว้ หรือเป็นรายจ่ายตามข้อผูกพันสัญญา สำนักงบประมาณมีอำนาจจัดสรรงบให้ได้ แต่ต้องไม่เกินวงเงินงบประมาณรายจ่ายตามแผนงาน ของปี2562

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ารัฐบาลสามารถบริหารราชการต่อไปได้ และประชาชนผู้ได้รับสวัสดิการหรือเงินสนับสนุน เช่น เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและ อสม. ยังคงได้รับอย่างไม่มีสะดุด

รัฐบาลไม่หวั่นงบปี63ล่าช้า ใช้งบปี62 ก่อนได้