เปิดละเอียดยิบคำร้อง“ณฐพร”ยุบ“อนาคตใหม่”คดีล้มล้างการปกครอง

25 ก.ค. 2562 | 12:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เปิดรายละเอียดข้อกล่าวหา “ณฐพร โตประยูร”ร้องศาลรธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ หลังศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา และให้ผู้ถูกร้องแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

กรณีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่(อนค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 4 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งศาลได้มีมติกรณีนี้เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา 
         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว หากศาลฯ ดำเนินการไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองมีการกระทำการที่มีการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็สามารถพิจารณาสั่งยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองผู้ถูกร้องได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรรมนูญได้ส่งคำร้องของนายณฐพร ให้กับผู้ถูกร้องทั้ง 4 ได้แก้ข้อกล่าวหา 

ต่อมาเมื่อค่ำวันที่ 24 ก.ค. ได้มีการเผยแพร่คำร้องของนายณฐพร โตประยูร ทางโซเชียล เครือข่ายเพจพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ทำให้แล้วมีบุคคลเข้าไปแสดงความคิดเห็นในลักษณะโจมตี เสียดสี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา จนสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญต้องออกเอกสารข่าวออกมา เพื่อปรามและให้ความรู้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายละเมิดศาล ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ    

สำหรับข้อกล่าวหาของ นายณฐพร ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำรอ้งไว้พิจารณา มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้  

รายละเอีดยคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ 1

รายละเอียดคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ 2