“จุรินทร์”ย้ำดีลยุติ ก่อนเคาะร่วมรัฐบาล ชี้นายกฯแค่ตรวจคุณสมบัติ

10 มิ.ย. 2562 | 04:51 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“จุรินทร์”ย้ำไม่มีสัญญาณเปลี่ยนกระทรวง ชี้ยุตินานแล้วเคาะตั้งแต่มีมติร่วมรัฐบาล รอโปรดเกล้าฯนายกฯก่อนส่งรายชื่อ รมต.ของพรรค ดักคอนายกฯตรวจสอบคุณสมบัติ แต่เปลี่ยนรายชื่อไม่ได้

“จุรินทร์”ย้ำดีลยุติ ก่อนเคาะร่วมรัฐบาล   ชี้นายกฯแค่ตรวจคุณสมบัติ

 

 

10 มิ.ย.62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวก่อนประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นการเตรียมเรื่องยุทธศาสตร์ของการทำงานแต่ละชุด ซึ่งจะมีการประชุมต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อยุติ เพื่อที่จะเดินหน้าอย่างเป็นระบบ รูปธรรม และมียุทธศาสตร์ต่อไป แต่จะไม่มีการหารือเกี่ยวกับตัวบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีลงมาก่อน

 

“จุรินทร์”ย้ำดีลยุติ ก่อนเคาะร่วมรัฐบาล   ชี้นายกฯแค่ตรวจคุณสมบัติ

จากนั้นนายกฯ หรือพรรคแกนนำจะแจ้งให้ทราบถึงการกำหนดตัวบุคคลที่จะไปร่วมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่าต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเมื่อไหร่ อย่างไร ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่จะเปลี่ยนกระทรวงที่แต่ละพรรครับผิดชอบ ทุกอย่างยังเป็นไปตามที่มีข้อยุติไปแล้ว เห็นแต่จากข่าวซึ่งในข้อเท็จจริงยังไม่เคยมีการประสานงานเปลี่ยนแปลงอะไร

 

“จุรินทร์”ย้ำดีลยุติ ก่อนเคาะร่วมรัฐบาล   ชี้นายกฯแค่ตรวจคุณสมบัติ

 

“ผมไม่ขอใช้คำว่ายืนยันในข้อตกลงเดิม เพราะจะกลายเป็นเหมือนทะเลาะกัน หรือขัดแย้งกันไปมา ซึ่งไม่ใช่ แต่บอกได้ว่านับตั้งแต่วันที่ตกลงกันก็ได้ข้อยุติ และไม่มีสัญญาณใดจากแกนนำตั้งรัฐบาลที่จะเปลี่ยนแปลง และไม่ขอพูดล่วงหน้าว่าหากไม่เป็นไปตามข้อตกลงเดิมแล้วพรรคจะทำอย่างไรเพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น ไม่มีสัญญาณเปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยได้ข้อยุติร่วมกัน” นายจุรินทร์ กล่าว

 

ส่วนข่าวที่ออกมาว่าการเจรจายังไม่นิ่ง เป็นแต่เพียงการโพสต์ของนายอุตตม  สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นั้น นายจุรินทร์ กล่าวย้ำว่า การประสานงานเท่าที่ทำมาตั้งแต่ต้นจนถึงขณะนี้ได้ข้อยุติในนาทีสุดท้ายก่อนพรรคมีมติร่วมรัฐบาล ยังไม่มีการประสานมายังพรรคว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งสิ่งที่ตนพูดก็ถือว่าชัดเจนแล้ว และยืนยันว่าพรรค ปชป. นิ่งแล้ว ไม่ได้ต่อรองอะไรอีก เพราะทุกอย่างยุตินานแล้ว แต่รอขั้นตอนการโปรดเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯหรือพรรคแกนนำจะแจ้งว่าต้องการให้ส่งรายชื่อตัวบุคคล เมื่อไหร่ อย่างไร จากนั้นพรรคจะมีกระบวนการขั้นตอนตามข้อบังคับต่อไป

“จุรินทร์”ย้ำดีลยุติ ก่อนเคาะร่วมรัฐบาล   ชี้นายกฯแค่ตรวจคุณสมบัติ

นายจุรินทร์กล่าวถึงกรณีที่พรรค พปชร. ระบุคนที่เคาะรายชื่อรัฐมนตรีสุดท้ายจะเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อครั้งสุดท้ายตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ แต่ไม่อยากคาดเดาอะไร ซึ่งต้องมองด้วยความเป็นธรรมจากความเป็นจริง เพราะเราเคยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลมาหลายครั้ง เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อมาแล้ว นายกฯก็ต้องดูอยู่แล้วว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติถือเป็นงานประจำที่ทำเนียบ เมื่อทุกอย่างถูกต้องนายกฯก็ต้องนำชื่อขึ้นทูลเกล้าเป็นขั้นตอนปกติที่ตนก็ทราบแม้ไม่เคยเป็นนายกฯก็ตามเพราะเราเคยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลมาก่อน

 

เมื่อถามย้ำว่าตามหลักการในการตั้งรัฐบาลในฐานะที่เคยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลมาก่อน การตรวจสอบของนายกฯจะอยู่แค่เรื่องคุณสมบัติ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อบุคคลที่แต่ละพรรคเสนอไปหากคุณสมบัติครบถ้วนใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เท่าที่เคยปฏิบัติเป็นแบบนั้น

 

เมื่อถามต่อว่าหากมีการกระทำนอกเหนือจากที่เคยปฏิบัติจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่อยากให้พูดไปก่อนเพราะจะกลายเป็นปัญหาโดยไม่จำเป็น ส่วนยังมีความมั่นใจหรือไม่ว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปได้ตามเป้าหมายนั้น ตนบอกไม่ได้เพราะอยู่ที่พรรคแกนนำต้องเป็นตัวหลัก และต้องเป็นผู้ตอบคำถามนี้ เนื่องจากพรรค ปชป.เป็นแค่ผู้ร่วมรัฐบาลพรรคหนึ่งเท่านั้น และไม่ขอพูดหรือวิจารณ์ความไม่เป็นเอกภาพภายในพรรค พปชร. เพราะจะกลายเป็นการให้ความเห็นข้ามพรรค

“จุรินทร์”ย้ำดีลยุติ ก่อนเคาะร่วมรัฐบาล   ชี้นายกฯแค่ตรวจคุณสมบัติ