"พรรคเล็กไม่ตกขบวน" กกต. ฟันธง! ปาร์ตี้ลิสต์อย่างน้อย 25 พรรค ได้ ส.ส.

05 เม.ย. 2562 | 10:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่


กกต. คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ยึดผลคะแนนรายเขตที่แถลงข่าวไป เมื่อ 28 มี.ค. เผย มีอย่างน้อย 25 พรรค ได้ ส.ส. "พรรคเล็ก" ไม่ตกขบวน

วันนี้ (5 เม.ย.) ศูนย์ฏิบัติการด้านการข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจง กรณีมีข้อสงสัยในการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ว่า สำนักงาน กกต. ได้นำวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 128-129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในครั้งนี้ ซึ่งสำนักงาน กกต. ได้ปรึกษาหารือและนำเสนอ กกต. แต่ละท่านทราบเป็นเบื้องต้นแล้ว โดย กกต. แต่ละท่านมีข้อคิดเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ผลจากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลการนับคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในเบื้องต้น มีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่น้อยกว่า 25 พรรคการเมือง สำนักงาน กกต. ชี้แจงว่า เป็นเพียงการคำนวณโดยใช้ผลคะแนนรายเขตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต. ได้แถลงข่าวไป เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562

หลังจากนี้ หากผลจากการที่ กกต. ได้สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือ สั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ผลคะแนนรวมของพรรคการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไป จะต้องนำคะแนนที่ได้รับมาใหม่มาคำนวณด้วยวิธีการเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อ กกต. ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

 

\"พรรคเล็กไม่ตกขบวน\" กกต. ฟันธง! ปาร์ตี้ลิสต์อย่างน้อย 25 พรรค ได้ ส.ส.