“หญิงหน่อย”ปราศรัยใหญ่อุดรฯโจมตีระบบเลือกตั้งแปลกประหลาด

23 ก.พ. 2562 | 11:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เพื่อไทย”ปราศรัยใหญ่ อุดรธานี “หญิงหน่อย”วอนเลือกคนของพรรคยกจังหวัด อัดระบบเลือกตั้งประหลาดให้ ส.ว. 250 คนมีอำนาจมากกว่า ส.ส. “ชัยเกษม”ชี้เลือกเพื่อไทยไม่ต้องจำเลขผู้สมัคร 40173

พรรคเพื่อไทย เปิดปราศรัยใหญ่ จ.อุดรธานี ที่บริเวณแพลตตินัม อ.เมือง โดยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรค และผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี ทั้ง 8 เขตร่วมปราศรัย มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจ

โดยทันทีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และนายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงเวที มีประชาชนต่างส่งเสียงให้กำลังใจเข้ารุมล้อมพร้อมสวมกอดทั้งสองคน

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ปราศรัยว่า ตนเองมาพบประชาชนเพราะความคิดถึง โดยยืนยันพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะขอขึ้นราคาสินเกษตรภายใน 6 เดือน และจะมีสถาบันการเงินสร้างรายได้ประจำจังหวัดโดยปล่อยกู้ให้กับประชาชนได้ทำมาหากิน 40183

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องประชานิยม แค่ชื่อพรรคเพื่อไทยพี่น้องประชาชนก็เลือกแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้เขาได้วางกลไกแปลกประหลาดที่สุด ตนเองก็ยังไม่รู้จะได้เป็น ส.ส. หรือไม่ เพราะเขาต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองเล็ก โดยออกแบบระบบเลือกตั้งให้พรรคที่ได้ ส.ส.เขตมากที่สุดแต่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อน้อยที่สุด พร้อมทั้งออกแบบให้มี ส.ว. 250 คนไม่ได้มาจากเลือกตั้งและมีอำนาจมากกว่า ส.ส. มีอายุ 5 ปี เลือกนายกฯได้2 ครั้ง 2 วาระอยู่ยาว 8 ปี ถือเป็นการเอาเปรียบล่วงหน้า ถ้าจะให้พรรคเพื่อไทย กลับไปทำงาน พี่น้องต้องทำงานหนัก หากเลือกพรรคเพื่อไทยน้อย ก็อยู่กับลุงต่อไป

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยให้ชนะท่วมท้นถล่มทลาย ถ้าคะแนนพรรคเพื่อไทยน้อยแต่คะแนนไม่ท่วม ส.ว. 250 คน ก็ตัวใครตัวมันอยู่กับลุงต่อไป ดังนั้นพรรคเพื่อไทยคือ กุญแจออกจากความทุกข์และเลือกพรรคเพื่อไทยทุกเขตทั้งจังหวัด 40175

ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยตอนหนึ่งว่า มาปราศรัยจังหวัดนี้เป็นพื้นที่ที่4 ที่ตนลงพื้นที่ปราศรัย และยอมรับว่าเป็นจังหวัดแรกที่มีประชาชนมาฟังแกนนำพรรคปราศรัยจำนวนมาก.

“ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเคยร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะเป็น ผบ.ทบ.เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 แล้วผมคือคนที่บอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งตามคำขอ จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 และบอกว่าขอเวลาอยู่ไม่นาน แต่ก็อยู่มาถึง 4-5 ปี และว่าพรรคเพื่อไทยยืนยันจะใช้กิโยตีนทางกฎหมาย กับกฎหมายไม่เป็นธรรม

นายชัยเกษม ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถ้าไม่เทให้พรรคเพื่อไทยถล่มทลาย ก็ไม่สามารถเข้ามาเป็นรัฐบาลได้ พร้อมขอให้ช่วยกันเข้าคูหากาพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องจำหมายเลขผู้สมัคร 595959859