ดีเอสไอตามล่า "เลขาฯคุณหญิงพจมาน" หนีคดีฟอกเงินเผ่นนอก

16 พ.ย. 2561 | 06:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีเอสไอตามล่าตัว "กาญจนาภา หงส์เหิน" เลขาฯคุณหญิงพจมาน และ "วันชัย หงส์เหิน" สามี เผ่นไปต่างประเทศ หลังศาลออกหมายจับ เหตุไม่มาฟังคำสั่งฟ้องในคดีฟอกเงิน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้อนุมัติหมายจับ นางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร และนายวันชัย หงส์เหิน ผู้ต้องหาคดีความผิดฐานฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร หลังผู้ต้องหาไม่เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งฟ้องของอัยการตามนัด เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของดีเอสไอ พบว่า หลังจากมีการส่งสำนวนพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการไปเมื่อวันที่ 25 ก.ค. และอัยการได้ปล่อยตัว โดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขประกันตัว ต่อมาในเดือน ต.ค. ก็พบว่า บุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศ ปลายทาง คือ เกาะฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการเป็นการเดินทางออกนอกประเทศก่อนกำหนดนัดที่อัยการนัดมาฟังคำสั่งฟ้อง

หลังจากนี้ ดีเอสไอจะเร่งตรวจสอบประเทศปลายทางว่า หลังจากฮ่องกงแล้วได้เดินทางยังประเทศใดอีก เพื่อให้ทราบถิ่นที่อยู่ และส่งเรื่องอัยการสูงสุดประสานเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ทั้งนี้ อายุความคดีดังกล่าวจะไม่ขาดลงในเดือน ม.ค. 2562 เนื่องจากเป็นคดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ทำให้คดีไม่มีอายุความ แม้ผู้ต้องหาหลบหนี

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวโทษให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับ นางเกศินี จิปิภพ, นางกาญจนาภา หงส์เหิน, นายวันชัย หงส์เหิน และนายพานทองแท้ ชินวัตร ในความผิดฐานฟอกเงิน และดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา และส่งสำนวนไปให้พนักงานอัยการ ซึ่งมีการนัดฟังคำสั่งเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา

แต่ปรากฏว่า นางกาญจนาภาและนายวันชัยไม่เดินทางมาตามกำหนดนัด โดยไม่มีเหตุอันควร พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 จึงขอให้ดีเอสไอดำเนินการเพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาทั้งสองโดยเร็ว จนต่อมาพบว่า บุคคลทั้งสองได้เดินทางออกนอกประเทศไปตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. และเนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ เมื่อมีพฤติการณ์หลบหนี ดีเอสไอจึงยื่นคำขอต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ เพื่อให้ออกหมายจับ

กระทั่งนำไปสู่ออกหมายจับเลขที่ จ.115/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 2561 ให้จับตัวนางกาญจนาภา และหมายจับเลขที่ จ.116/2561 ลงวันที่ 12 พ.ย. 2561ให้จับนายวันชัยมาดำเนินคดีตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป


e-book-1-503x62