ครม. ฉลุยมาตรการช่วยปาล์ม สั่ง 'เกษตร' ลุยต่อ เร่งออกแพ็คเกจยางพาราใน 7 วัน

13 พ.ย. 2561 | 10:28 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 13 พ.ย. 2561 เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เพื่อทำให้ราคาปาล์มขึ้นมาอยู่ที่ 3.10 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2.60 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานอนุกรรมการบริหารติดตามเรื่องการแก้ปัญหาปาล์มฯ

IMG_0013

โดยมาตรการประกอบด้วย 4 มาตรการ เพื่อปรับสต็อกของปาล์ม 3 แสนตัน ภายในเวลา 5 เดือน ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 โดยจะมีการมาตรการประกอบด้วย 1.ประสานงานกับกระทรวงพลังงานให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าที่มีศักยภาพ จำนวน 1.6 แสนตัน, 2.ขยายระยะเวลาการส่งออกปาล์มที่จะสิ้นสุดปลายเดือน พ.ย. นี้ ออกไป 6 เดือน เป็นสิ้นเดือน พ.ค. 2562, 3.เพิ่มการใช้การผลิตเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของปาล์ม 6.5% เป็น 6.8-7% ในส่วนของน้ำมันดีเซล B20 ที่ใช้กับรถบรรทุก โดยตั้งเป้าในการใช้ปาล์ม 10 ล้านลิตร แต่มีการจริง 4 ลิตร ยังไม่ได้ใช้อีก 6 ล้านลิตร ครม. จึงสั่งการให้กระทรวงพลังงานเพิ่มและผลักดันให้รถบรรทุกใช้น้ำมันดีเซล B7 และ B20 มากขึ้น ซึ่งสัดส่วนในการนำมาใช้ในการผลิตน้ำมันดีเซลจะใช้ปาล์มอีก 8 หมื่นตัน และ 4.เร่งเจรจาการส่งออกปาล์มไปยังประเทศสเปน ซึ่งมีความสนใจซื้อปาล์มจากไทยอีก 1 แสนตัน โดยให้ดำเนินการเจรจาให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หามาตรการแก้ปัญหายางพาราที่ราคายังไม่น่าพอใจด้วย โดยให้หาแนวทางหรือมาตรการเร่งด่วน แล้วเสนอกลับเข้ามาที่ ครม. ภายใน 7 วัน พร้อมกับขอให้เร่งสื่อสารให้เกษตรกรชาวสวนยางรับทราบแนวทางและความห่วงใยของรัฐบาล เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาเพื่อมีมาตรการชัดเจน

"ยืนยันว่า มาตรการที่ออกมา ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือการเลือกตั้งเลย แต่ภาคใต้และภาคอีสานมียางพาราในสต็อกจำนวนมาก ปาล์มก็เร่งมาตรการแก้ปัญหา แต่ช่วงนี้มีเสียงสะท้อนมามากว่าราคาปาล์มและยางพารามีแนวโน้มตกลงเรื่อย ๆ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

e-book-1-503x62-7