'พรเพชร' ยันความพร้อม! สนช. ไฟเขียว กกต.ชุดใหม่ 12 ก.ค.

03 ก.ค. 2561 | 01:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประธาน สนช. ยัน ไพรมารี่โหวตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกตั้ง ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ พร้อมคาดพิจารณาให้ความเห็นชอบ กกต.ชุดใหม่ ภายใน 12 ก.ค. นี้ เชื่อสามารถสานต่องาน กกต.ชุดเดิม ได้ และไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง

วันที่ 26 มิ.ย. 2561 เว็บไซต์ www.radioparliament.net เผยแพร่ข่าวว่า ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอในที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับพรรคการเมือง ในการกำหนดวันเลือกตั้ง ว่า ส่วนตัวคาดว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.พ. 2562 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่า การจัดการเลือกตั้งที่เหมาะสมควรเป็นเดือน ก.พ. 2562 จึงหวังว่า กระบวนการความพร้อมของทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง จะแล้วเสร็จก่อนกำหนดดังกล่าว


org_985478092

ส่วนประเด็นที่พรรคการเมืองต้องการให้ยกเว้นการทำไพรมารี่โหวตในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ มองว่า ไพรมารี่โหวตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกตั้ง รวมถึงกฎหมายได้กำหนดว่า ต้องปฏิบัติ จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และหากไม่ปฏิบัติตามจะต้องหาช่องทางที่เหมาะสม ถึงแม้ในบางส่วนอาจต้องใช้มาตรา 44

ทั้งนี้ หากรัฐบาลถามความเห็นเรื่องดังกล่าวมายัง สนช. ก็ไม่สามารถให้ความเห็นส่วนตัวได้ ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม สนช. เพื่อให้สมาชิกได้พิจารณาร่วมกัน ก่อนที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือกับ คสช. , สนช. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อหาข้อยุติ

ประธาน สนช. กล่าวถึงการสรรหา กกต.ชุดใหม่ ด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ประวัติ และลักษณะต้องห้าม คาดว่าจะนัดลงมติภายในวันที่ 12 ก.ค. เชื่อว่าหาก กกต.ชุดใหม่ เข้าทำหน้าที่ จะสามารถสานต่องาน กกต.ชุดเดิม ได้ และไม่ส่งผลต่อการเลือกตั้ง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กกต. เปิดเว็บไซต์ฟังความเห็น ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งสภาท้องถิ่นฯ
กกต. ตั้งแท่นสอบ 'ทักษิณ' โยงยุบเพื่อไทย


e-book-1-503x62-7