"พิมพ์ภัทรา” เดือดหลังสารเคมีรง.อยุธยารั่ว 3 ครั้งติด จี้อธิบดี กรอ. แก้ด่วน

28 เม.ย. 2567 | 14:08 น.

"พิมพ์ภัทรา” เดือดหลังสารเคมีรง.อยุธยารั่ว 3 ครั้งติด จี้อธิบดี กรอ. แก้ด่วน ห่วงเกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และของประเทศ

จากเหตุสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่โรงงานบริษัทเอกอุทัย อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ในช่วงเย็นวันที่ 27 เม.ย. ซึ่งเป็นการรั่วครั้งที่ 3 ของโรงงานดังกล่าว สร้างความหวาดผวาให้กับชุมชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมถึงสถานพยาบาลและสถานีตำรวจ 

ล่าสุดนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า ได้ดำเนินการสั่งการปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน (กรอ.) ให้เร่งหาสาเหตุและแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน
 

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นติดต่อกันถึง 3 ครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน

"พิมพ์ภัทรา” เดือดหลังสารเคมีโรงงานอยุธยารั่ว 3 ครั้งติด จี้อธิบดี กรอ. แก้ด่วน

รวมถึงภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และของประเทศ เนื่องจากประเทศไทยเพิ่งจะได้รับการยกย่องจาก นิตยสาร CEOWORLD ให้เป็นอันดับ 1 ประเทศน่าเยี่ยมชมที่สุดประจำปี 2024

สำหรับสิ่งที่เป็นกังวลที่สุด และไม่ต้องการให้เกิด คือ การเกิดเพลิงไหม้คล้ายกรณี บริษัทแวกซ์กาเบจ ที่ราชบุรี โกดังเก็บสารเคมีที่ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา 
 

และบริษัทวินโพรเสส ที่ จ.ระยอง ซึ่งจะสร้างความเดือดร้อน หวาดกลัว และปัญหาสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 

“ได้สั่งการให้ปลัดอุตฯ และอธิบดีกรอ. เร่งหาตรวจสอบหาสาเหตุจากต้นตอ และดำเนินการขั้นเด็ดขาด เพื่อไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก นายกรัฐมนตรีเองก็ไม่สบายใจ และกำชับให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องทำนองนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะโรงงานเก็บกากอุตสาหกรรมที่เป็นสารเคมีหรือวัตถุอันตรายที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ และต้องรายงานทุกระยะ”