ดีเดย์ซ้อมแผนขน "กากแคดเมียม" โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อวันนี้

28 เม.ย. 2567 | 00:19 น.

ดีเดย์ซ้อมแผนขน "กากแคดเมียม" โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อวันนี้ ยันจะะทำอยู่ภายในขอบเขตพื้นที่โรงงานที่เป็นอาคารปิด ไม่มีการนำถุงกากแคดเมียมออกนอกพื้นที่โรงงาน ไม่มีการขนส่งไปยังพื้นที่อื่น

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันนี้ (29 เม.ย. 67) จะมีการซักซ้อมซักซ้อมกระบวนการนำถุง "กากแคดเมียม" ขึ้นรถบรรทุกในพื้นที่โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อ กรุงเทพ 

โดยจะทำอยู่ภายในขอบเขตพื้นที่โรงงานซึ่งเป็นอาคารปิด ไม่มีการนำถุงกากแคดเมียมออกนอกพื้นที่โรงงาน และยังไม่มีการขนส่งไปยังพื้นที่อื่นแต่อย่างใด 

สำหรับวันที่จะเริ่มดำเนินการขนกากแคดเมียมคือวันที่ 29 เมษายน 267 โดยจะเริ่มทำการขนกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ไปยังบ่อฝังกลับที่จังหวัดตาก
 

ซึ่งแผนการขนย้ายกากแคดเมียมดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของ  บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ โดยที่บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน สามารถบรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวม 120 ตัน 

ดีเดย์ซ้อมแผนขน "กากแคดเมียม" โรงงานล้อโลหะไทย บางซื่อวันนี้

และที่บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน เพื่อขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวม 150 ตัน โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียมก่อนออกเดินทาง 

หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากสมุทรสาคร และชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2567

โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบ หมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 

นางสาวพิมพ์ภัทรา กล่าวอีกว่า คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมฯ ได้ทำการซักซ้อมความเข้าใจของทุกฝ่ายตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ทั้งในส่วนของ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และชลบุรี บมจ. เบาด์แอนด์บียอนด์ บจก.เจแอนด์บี เมททอล และบริษัทขนส่ง