ตรวจสอบความพร้อม โรงพักคอยกากแคดเมียม บริษัท เบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก

28 เม.ย. 2567 | 08:56 น.

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ จ.ตาก ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมโรงพักคอย ของบริษัท เบาด์แอนด์บียอนด์ ขณะชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย

วันที่ 28 เมษายน 2567 นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมโรงพักคอย ของบริษัท เบาด์แอนด์บียอนด์ ก่อนการขนย้ายกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก โดยมี ตัวแทนชาวบ้าน ต.หนองบัวใต้ อ.เมืองตาก ,วิศวกรผู้แทนจากกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย

ตรวจสอบความพร้อม โรงพักคอยกากแคดเมียม  บ.เบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม เห็นชอบแผนการขนย้ายกากแคดเมียมที่เสนอโดยบริษัทเบาด์แอนด์บียอนด์ จำกัด ที่กำหนดให้เริ่มการขนย้ายกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567  

ทั้งนี้ จะเริ่มขนย้ายกากแคดเมียมเที่ยวแรกเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน และรถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียมก่อนออกเดินทาง คาดว่า รถเที่ยวแรก จะถึงจุดหมายปลายทาง จ.ตาก ช่วงเช้ามืดของวันที่ 30 เมษายน 2567 นี้ 

ตรวจสอบความพร้อม โรงพักคอยกากแคดเมียม  บ.เบาด์แอนด์บียอนด์

หลังจากนั้น จะเริ่มทยอยขนที่เหลือจาก จ.สมุทรสาคร และชลบุรี ทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2567 โดยกากแคดเมียมทั้งหมด จะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของบริษัท เบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบหมายเลข 5 ให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากแร่ทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน นี้
 

สำหรับการตรวจสอบของ จ.ตาก ในวันนี้ ได้ตรวจสอบความพร้อมของโรงพักคอย ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร สามารถรองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตัน โดยปัจจุบันโรงพักคอย ได้ปรับพื้นด้วยดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ กันซึมเปื้อน แต่ยังปูไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะเสร็จในอีก 1 – 2 วันนี้ ตลอดจนได้เตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุมไว้แล้ว

ตรวจสอบความพร้อม โรงพักคอยกากแคดเมียม  บ.เบาด์แอนด์บียอนด์ จ.ตาก

ขณะที่ชาวบ้านที่เข้าร่วมตรวจสอบด้วย พบว่า ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บดอัดพื้นดินลูกรังให้เรียบ เพื่อไม่ให้แผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ที่ปูทับไว้ รั่วหรือฉีกขาดได้ง่าย ,การนำถุง Bigbag ใส่กากแร่ลงจากรถขนส่ง ให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้มีการฟุ้งกระจาย นอกจากนี้ ชาวบ้านยังมีความประสงค์จะเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการขนย้าย เหมือนอย่างที่ได้ตกลงกับภาครัฐไว้ก่อนหน้านี้