"ปทส." ออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานซุก "กากแคดเมียม" ไม่มาเจอหมายจับ

10 เม.ย. 2567 | 01:42 น.

"ปทส." ออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานซุก "กากแคดเมียม" แจง ลั่นไม่มาเจอหมายจับ เผยนายเจษฎไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ระบุติดต่อประสานไปหลายครั้ง แต่ถูกผัดผ่อนมาตลอด

"กากแคดเมียม" เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่เกิดกรณีพบกากแคดเมียมที่ควรจะถูกฝังปิดถาวรในจังหวัดตาก ถูกลักลอบขุดขึ้นมาและมีการเคลื่อนย้ายจำนวนกว่า 15,000 ตัน 

หลังจากนั้นได้มีการตรวจยึดกากแคมเมียมซึ่งเป็นสารอันตราย ได้จากภายในโรงงาน เจแอนด์บี เมททอล จำกัด ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร และพบว่ามีกากแคดเมียมสูญหายไปอีก 15,000 ตัน ก่อนตรวจสอบจนพบการขนส่งไปที่บริษัทแห่งหนึ่ง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี และอักหลายแห่ง

ล่าสุดพล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองบก.ปทส. พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5.บก.ปทส. พร้อมพนักงานสอบสวน ออกหมายเรียกตัว นายเจษฎา หรือเสี่ยเจษ (สงวนนามสกุล) และหุ้นส่วนของบริษัทเจแอนด์บี เมทอล จำกัด ที่ถูกตรวจยึดกากแคดเมียมได้เป็นแห่งแรก จำนวน 3,040 ตัน
 

ต่อจากนั้น เจ้าหน้าที่พยายามติดต่อ นายเจษฎา และหุ้นส่วน เพื่อขอให้เดินทางมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับการนำกากแคดเมียมมาเก็บไว้ที่โรงงาน และที่อื่นๆ ใน จ.สมุทรสาคร กำหนดนัดหมายในวันพฤหัสบดี ที่ 11 เม.ย. นี้ เวลา 09.00 น.

"ปทส." ออกหมายเรียกเจ้าของโรงงานซุก "กากแคดเมียม" แจง ลั่นไม่มาเจอหมายจับ

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า นายเจษฎานั้นไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งติดต่อประสานไปหลายครั้ง แต่เจ้าตัวพยายามผัดผ่อนมาตลอด โดยมีข้ออ้างต่างๆ นาๆ กระทั่งตำรวจต้องออกหมายเรียก เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย หากยังไม่มาก็ต้องออกหมายจับกุม

สำหรับปริมาณของกากแคดเมียมที่ผู้ประกอบการในจังหวัดตากได้ยื่นขอนำออกมาไว้ประมาณ 15,000 ตัน มีการตามเจอแล้วใน 3 แห่ง ประกอบด้วย

  • บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน
     
  • โรงงานย่านคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน 
  • บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด หมู่ที่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จำนวน 1,034 ตัน

ล่าสุดพบกากแคดเมียมได้อีก 1,000 ตันที่โกดังแห่งหนึ่งในอ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร