เช็ค "กากแคดเมียม" ล่าสุดพบแล้วกี่ตัน ล่องหนอีกเท่าไหร่จาก 1.5 หมื่นตัน

08 เม.ย. 2567 | 08:58 น.

เช็ค "กากแคดเมียม" ล่าสุดพบแล้วกี่ตัน ล่องหนอีกเท่าไหร่จาก 1.5 หมื่นตัน ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้หมดแล้ว เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลัง กรอ.ชี้แจงตัวเลขที่ชัดเจน ด้านนายกฯสั่งสอบข้อเท็จจริง

"กากแคดเมียม" กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่เกิดกรณีพบกากแคดเมียมที่ควรจะถูกฝังปิดถาวรในจังหวัดตาก ถูกลักลอบขุดขึ้นมาและมีการเคลื่อนย้ายจำนวนกว่า 15,000 ตัน

ประเด็นที่สำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจก็คือกากแคดเมียมดังกล่าวเหล่านั้น ถูกกระจายไปอยู่ที่จุดใดบ้าง หาเจอครบตามจำนวนที่ถูกลักลอบขนออกมาหรือยัง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุด พบว่า 

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ชี้แจงถึงตัวเลขของกากแคดเมียมที่ตอนนี้เป็นประเด็นสงสัยของคนไทยทั่วประเทศว่า เดิมทีทางผู้ประกอบการในจังหวัดตากได้ยื่นขอนำแคดเมียมออกไว้ประมาณ 15,000 ตัน แต่มีปริมาณที่นำออกจริงจากการชั่งน้ำหนักยอดสุทธิอยู่ที่ 13,832 ตัน เวลานี้พบใน 3 แห่ง ประกอบด้วย 

  • บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ที่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 3,040 ตัน
  • โรงงานย่านคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวน 4,400 ตัน 
  • บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด หมู่ที่ 6 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร อีกจำนวน 1,034 ตัน 

เช็ค "กากแคดเมียม" ล่าสุดพบแล้วกี่ตัน ล่องหนอีกเท่าไหร่จาก 1.5 หมื่นตัน

โดยยังเหลือที่ต้องตามหาต่อไปอีกประมาณ 5,358 ตัน ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผล โดยเชื่อว่ายังไม่มีการนำออกนอกประเทศ เนื่องจากการขนย้ายวัตถุอันตรายจะต้องได้รับความยินยอมจากประเทศปลายทาง และมีการขออนุญาตหลายขั้นตอน

นายกสั่งสอบข้อเท็จจริงลักลอบขนกากแคดเมียม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยแพร่ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X เกี่ยวกับการลักลอบขนย้ายกากอุตสาหกรรม สารแคดเมียม ออกจากพื้นที่ จ.ตาก โดยระบุข้อความว่า 
 

จากข้อมูลที่ได้รับรายงานของทุกหน่วยงาน พบว่ามีข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอนพอสมควร ตั้งแต่การอนุญาตที่ต้นทาง การควบคุมการขนส่งมาปลายทาง รวมทั้งประสิทธิภาพของโรงงานที่ปลายทาง 
 
ดังนั้น เพื่อความรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องสอบให้ได้ข้อเท็จจริงว่า การดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ นั้น ถูกต้อง ครบถ้วน ดีแล้วอย่างที่ควรจะเป็น หรือเป็นความบกพร่องของตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ตนจะมอบหมายให้กรมโรงงาน และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ตรวจสอบ และกำกับโรงงานที่รับจ้างบำบัดกากอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง
 
กระทรวงอุตสาหกรรมต้องหามาตรการควบคุมโรงงานให้ดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาต 

พร้อมทั้งต้องทบทวนระบบการกำกับติดตามการขนส่งกากอุตสาหกรรมว่ายังดีพอหรือไม่ หากยังดีไม่พอก็ต้องปรับปรุงด่วน

8 คนงานโรงหลอมสารแคดเมียมเกินมาตรฐาน
 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครเปิดเผยผลการตรวจปัสสาวะพนักงานบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 11 คน จาก 19 คน พบว่า มีสารแคดเมียมในร่างกายเกินมาตรฐานจำนวน 8 ราย โดยทั้งหมดไม่มีอาการผิดปกติ จึงได้ประสานพนักงานโรงงานทั้ง 11 รายให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรสาครในวันที่ 8 เมษายน 2567 เพื่อตรวจยืนยันและให้การรักษาตัว รวมทั้งติดตามพนักงานที่เหลือเพื่อเข้ารับการตรวจ ซึ่งโรงพยาบาลเตรียมความพร้อม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถานที่ ยา เวชภัณฑ์ และสารแก้พิษ เพื่อรองรับแล้ว 

ศูนย์อนามัยที่ 5 ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำอุปโภคบริโภคและอาหารของประชาชนในชุมชนใกล้โรงงาน เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนแล้ว

หากสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายโดยผ่านทางระบบหายใจและระบบทางเดินอาหาร จะส่งผลให้ตับอักเสบ บางส่วนจะไปสะสมในตับและไต โดยจะใช้เวลาขับออกทางปัสสาวะครึ่งหนึ่งของที่สะสม 20 ปี ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง หากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารแคดเมียมจะมีอาการของโรคกระดูกพรุน กระดูกมีการเจริญที่ผิดปกติ รวมถึงโรคอิไต-อิไตด้วย เบื้องต้นในการรักษา ให้ดื่มนมหรือบริโภคไข่ที่ตีแล้ว เพื่อลดการระคายเคืองของทางเดินอาหาร หรืออาจทำให้ถ่ายท้อง เพื่อลดการดูดซึมแคดเมียม