ด่วน! พบกาก "แคดเมียม" เพิ่ม 1,000 ตันพื้นที่สมุทรสาคร

07 เม.ย. 2567 | 04:58 น.

ด่วน! พบกาก "แคดเมียม" เพิ่ม 1,000 ตันพื้นที่สมุทรสาคร พิมพ์ภัทราสั่งปูพรมตรวจสอบกากแคดเมียมทั้งในสมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง เผยสัปดาห์ที่ผ่านมาพบแล้วเกือบ 10,000 ตัน หรือ 70% ของทั้งหมดที่ขนมาจากที่ตาก

จากกรณีที่เป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมาว่า กากแคดเมียมจากโรงงานในจังหวัดตากจำนวน 13,000 ตันเศษ ถูกขนออกจากพื้นที่ และพบกากแคดเมียมที่โรงงานในจังหวัดสมุทรสาครจำนวนประมาณ 2,500 ตัน ที่เหลืออีกกว่า 10,000 ตันไม่พบในบริเวณโรงงาน 

และเมื่อวันที่ 6 เมษายน กระทรวงอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้พบกองกากแคดเมียม อีกกว่า 6,000 ตัน ในโกดังแถวคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งตรวจสอบแล้วมาจากแหล่งเดียวกันกับที่โรงงานในสมุทรสาคร โดยได้ทำการยึดอายัด และแจ้งความดำเนินคดี ไปแล้วนั้น 

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ชี้แจงว่า กากสังกะสีปนแดคเมียมดังกล่าวถือเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ภายใต้ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ผู้ที่ครอบครองโดยผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดี นั้น 
 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 เมษายน กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง และ บก.ปทส. เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งในตำบลบางน้ำจืด สมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการหล่อหลอมทองแดง และตะกอนทองแดง พบกองกากแคดเมียม กระจายอยู่ทั้งในและนอกอาคาร จำนวนกว่า 1,000 ตัน 

ด่วน! พบกาก "แคดเมียม" เพิ่ม 1,000 ตันพื้นที่สมุทรสาคร

ซึ่งได้ทำการยึดอายัด และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ กับโรงงานดังกล่าว ด้วยแล้ว นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้โรงงาน เคลื่อนย้ายกองกากเข้าไปในอาคารทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม 

ขณะเดียวกัน ทาง สอจ.สมุทรสาคร ยังได้แบ่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานอีกแห่งในพื้นที่นาโคก สมุทรสาคร ซึ่งคาดว่าจะมีกองกากแคดเมียม เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบและยึดอายัดกากแคดเมียมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นับจำนวนได้เกือบ 10,000 ตัน คิดเป็น 70% ของจำนวนกากแคดเมียมทั้งหมดที่ขนมาจากที่ตากมาไว้ในสมุทรสาคร 

โดยได้มอบให้ กรอ. และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเร่งตรวจสอบในพื้นที่อื่น ๆ ทั้งในสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียงที่คาดว่าจะมีการจัดเก็บ เพื่อรอการแปรสภาพหรือขนส่งไปที่อื่น และเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมที่ยึดอายัดทั้งหมดกลับไปฝังกลบที่เดิมโดยเร็ว ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล