ครม.ตั้ง คณะทำงานจัดการ “กากแคดเมียม” 6 หน่วยงาน หาข้อสรุปเร็วที่สุด

09 เม.ย. 2567 | 04:14 น.

ครม.ตั้งคณะทำงานจัดการ "กากแคดเมียม" 6 หน่วยงาน อุตสากรรม-สาธารณสุข-กระทรวงทรัพย์ฯ-มหาดไทย-ดีเอสไอ-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาข้อสรุปเร็วที่สุด

วันนี้ (9 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้า "กากแคดเมียม" ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอให้รอข้อสั่งการนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังในที่ประชุมครม.ก่อน ส่วนความคืบหน้ากากของเสียแคดเมียมยอดรวมที่ออกจากโรงงาน 13,000 ตัน ซึ่งอยู่ระหว่างตามค้นหาประมาณ 5,000 ตัน โดยพยายามไปตามจุดต่าง ๆ ที่สงสัย ส่วนกระบวนการนำกากของเสียแคดเมียมกลับไปด้วยวิธีการใดอยู่ระหว่างเดินหน้า อีกกระบวนการ คือ กระบวนการสอบข้อเท็จจริงเรื่องของการดำเนินงานเกิดขึ้นได้อย่างไร โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

"เบื้องต้นออกคำสั่งไปแล้วให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมขอตัวอุตสาหกรรมจังหวัดตากเข้ามาช่วยในกระทรวงอุตสาหกรรมก่อนเพื่อสืบหาข้อเท็จจริง โดยหลังจากครม.ประชุมเสร็จจะมีความคืบหน้าของคณะทำงาน โดยขอความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ที่สำคัญคือการเคลื่อนย้ายกากกลับไปพื้นที่หรือจัดการอย่างไรต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายกระทรวง เช่น กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย โดยทำแผนให้เป็นไปตามอีไอเอ”น.ส.พิมพ์ภัทรากล่าว

น.ส.พิมพ์ภัทราให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมครม.ว่า นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดการปัญหา "กากแคดเมียม" รั่วไหลทั้งหมด ประกอบด้วย 6 หน่วยงาน ได่แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กรมสวบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้ามาดูรายละเอียดทั้งหมด โดยจะเร่งหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด