"ตาก"สกัดโรคปากเท้าเปื่อย จับแก๊งลักลอบขน 79 “โค กระบือ” จากเมียนมาเข้าไทย

25 มี.ค. 2567 | 09:47 น.

ฝ่ายปกครองจังหวัดตาก สกัดโรคปากและเท้าเปื่อย ลงพื้นที่จับกุมกลุ่มลักลอบนำเข้า "โค กระบือ 79 ตัว" จากประเทศเมียนมา เข้าชายแดนไทย เตรียมส่งไปเชียงใหม่

วันที่ 25 มีนาคม 2567 พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดฐานลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิด ปากและเท้าเปื่อยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ ความผิดตามมาตรา 22 และมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่ม ขบวนการลักลอบนำเข้าโค กระบือจากประเทศเพื่อนบ้าน (ประเทศเมียนมา) เข้ามาในราชอาณาจักรบริเวณพื้นที่ตำบลแม่ต้าน อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และจะมีการเคลื่อนย้ายโคไปที่จังหวัดเชียงใหม่  บริเวณริมแม่น้ำเมย ทุ่งกากอก หมู่ที่1ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก
 

จากการตรวจสอบพบโค จำนวน 79 ตัว โดยโค จำนวน 31 ตัว พบบริเวณทุ่งกากอก หมู่ 1 ตำบลแม่ต้าน  ห่างจากแม่น้ำเมย ประมาณ 400 เมตร โดยมีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ 1 ราย แต่ไม่มีเอกสารประจำตัวสัตว์ และพบรถยนต์กระบะ 4 ล้อ จำนวน 4 คัน เพื่อเคลื่อนย้ายไปจังหวัดเชียงใหม่  จึงทำการตรวจยึดโคไว้ เพื่อตรวจสอบ
  ตาก สกัดโรคปากเท้าเปื่อย  จับแก๊งลักลอบขน “โค กระบือ”  จากเมียนมาเข้าไทย

รวมทั้งพบ โค อีกจำนวน 48 ตัว บริเวณป่าสัก ริมแม่น้ำเมยของทุ่งกากอก หมู่ 1 ตำบลแม่ต้าน และยังไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดโคของกลางดังกล่าวเพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์ที่แท้จริง จึงได้นำของกลางที่ทำการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท่าสองยาง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณถนนเส้น 105 แม่สอด-แม่ฮ่องสอน และถนนภายในหมู่บ้านพะนอดี ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก  พบรถยนต์ 8 คัน บรรทุกโค รวม 48 ตัว มีผู้ร่วมขบวนการ 11 ราย และไม่มีใบอนุญาตในการเคลื่อนย้ายสัตว์ เจ้าหน้าที่ จึงได้ยึดของกลาง รถยนต์ 8 กัน โค จำนวน 48 ตัว และผู้ต้องหา 11 ราย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าสองยาง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากปัญหาการลักลอบนำเข้าโค กระบือจาก ประเทศเมียนมา ในพื้นที่ชายแดน ไทย-เมียนมา จังหวัดตาก ยังพบมีการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ตำรวจ ทหาร สนธิกำลัง ตรวจเข้มกวาดล้างแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จับได้ 44 ราย พร้อมรถยนต์ของกลาง 3 คัน ที่ชายแดนบ้านหมื่นฤาชัย

การจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ชายแดนจังหวัดตาก

สำหรับชาวไทยทั้ง 3 ราย ที่เป็นคนนำพา ถูกจับกุม "ข้อหาร่วมกันช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยการประการใดเพื่อให้คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรอดพ้นจากการจับกุม"   ส่วนคนต่างด้าวจำนวน 44 คนในความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต