เช็คเงื่อนไข-คุณสมบัติ สมัครเป็น "บอร์ดกองทุนบัตรทอง" สปสช.

01 มี.ค. 2567 | 00:24 น.

สปสช. เปิดขึ้นทะเบียน "องค์กรเอกชน-องค์กรภาคประชาชน" ร่วมคัดเลือกเป็น "บอร์ดกองทุนบัตรทอง" ได้ถึงวันที่ 22 มี.ค.นี้ ตรวจสอบเงื่อนไข พร้อมคุณสมบัติทั้งหมดได้ที่นี่

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ประกาศเปิดรับขึ้นทะเบียนองค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชน 9 ด้าน เพื่อรับการคัดเลือกเป็นกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข สมัยวาระ 2567-2571 ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. - 22 มี.ค. 2567 นี้ กำหนดประกาศผลการขึ้นทะเบียนฯ 1 เม.ย. 67 พร้อมเดินหน้าคัดเลือกระดับประเทศวันที่ 9 พ.ค. 67

ในส่วนของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดหลักฯ) และคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข (บอร์ดควบคุมฯ) ในสัดส่วนผู้แทนองค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชน คณะละ 5 คน ในการทำหน้าที่แทนคณะกรรมการชุดปัจจุบันที่จะหมดวาระตำแหน่งลงในวันที่ 4 พ.ค. 2567 นี้ 

ตามขั้นตอนองค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชนจะต้องขึ้นทะเบียนองค์กรกับ สปสช. โดยเปิดให้องค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชนที่สนใจสมัครขึ้นทะเบียนในระหว่างวันที่ 19 ก.พ. - 22 มี.ค. 2567 ต้องมีคุณสมบัติตามประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ดังต่อไปนี้ 

1.งานด้านเด็กหรือเยาวชน

2.งานด้านสตรี

3.งานด้านผู้สูงอายุ

4.งานด้านคนพิการหรือผู้ป่วยจิตเวช 

5.งานด้านผู้ติดเชื้อเอชไอวีหรือผู้ป่วยเรื้อรังอื่น

6.งานด้านผู้ใช้แรงงาน

7.งานด้านชุมชนแออัด

8.งานด้านเกษตรกร

9.งานด้านชนกลุ่มน้อย

นอกจากนี้องค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชนดังกล่าวยังต้องมีที่ตั้งองค์กรและมีรายชื่อกรรมการขององค์กรฯ ที่ชัดเจน เป็นองค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชนที่ดำเนินกิจกรรมในงานด้านที่ขอขึ้นทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันขอขึ้นทะเบียน

มีรายงานผลการดำเนินงาน หรือเอกสาร หรือภาพถ่ายที่แสดงถึงกิจกรรมในงานด้านที่ขอขึ้นทะเบียน และมีหลักฐานการเป็นนิติบุคคล

กรณีที่ไม่ได้เป็นนิติบุคคล :

จะต้องมีหนังสือรับรองของโรงพยาบาลของรัฐที่เป็นหน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสำนักงานสาขาเขตพื้นที่ หรือสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อรับรองการมีอยู่ขององค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชน

การรับสมัครขึ้นทะเบียน : 

1. ยื่นด้วยตนเอง

สามารถยื่นคำขอขึ้นทะเบียนได้ทั้งการที่ฝ่ายสนับสนุนการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เลขที่ 120 หมู่ 3 ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

2.ยื่นทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ

ระบุหน้าซองถึง ฝ่ายสนับสนุนการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 120 หมู่ 3 ชั้น 2  - 4 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถ.แจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10220 โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นวันที่ยื่นคำขอ และสามารถยื่นคำขอขึ้นทะเบียนได้ที่ สปสช.เขต ทั้ง 13 เขตพื้นที่ ในวันและเวลาราชการ

ระยะเวลาการรับสมัคร 

สิ้นสุดวันรับสมัคร คือ วันที่ 22 มี.ค. 67 โดย สปสช. จะพิจารณาเอกสารตามคุณสมบัติที่กำหนดและประกาศรายชื่อองค์กรฯ ที่ผ่านเกณฑ์พิจารณาและได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียน ในวันที่ 1 เม.ย. 2567 ทางเว็บไซด์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

พร้อมกันนี้ สปสช. จะมีหนังสือแจ้งไปยัง "องค์กรที่ไม่รับลงทะเบียน" ด้วยซึ่งสามารถยื่นอุทธรณ์ได้โดยจะประกาศผลการพิจารณาอุทธรณ์ในวันที่ 22 เม.ย. 2567

จากนั้น สปสช. จะจัดให้มีการผู้แทนองค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชนได้คัดเลือกกันเองในระดับประเทศวันที่ 9 พ.ค. 2567 และ สปสช. จะมีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการบอร์ดหลักฯ และบอร์ดควบคุมฯ ต่อไป