กปน.และ กฟน. เผยเคล็ดลับวิธีประหยัดค่าน้ำ กับ ค่าไฟ ลดค่าใช้จ่าย

26 ก.พ. 2567 | 04:14 น.

การประปานครหลวง และ การไฟฟ้านครหลวง เผยเคล็ดลับวิธีประหยัดค่าน้ำ และ ค่าไฟ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจขาลง

กปน. หรือ การประปานครหลวง และ กฟน. หรือ การไฟฟ้านครหลวง ได้ออกมาเปิดเผยเคล็ดลับวิธีประหยัดค่าน้ำ และ ค่าไฟ ลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงถดถอย

ล่าสุด MWA  การประปานครหลวง ร่วมกับ MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ดูแลระบบความมั่นคงระบบประปา และไฟฟ้า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ แนะเคล็ดลับประหยัดน้ำ-ไฟ อย่างมีประสิทธิภาพเลือกใช้อุปกรณ์ได้มาตรฐาน ซึ่งปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่การใช้น้ำจะมีการใช้ไฟฟ้าร่วมด้วย อาทิ เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน จึงขอแนะนำเลือกใช้ขนาดที่เหมาะสม และตรวจสอบจุดรั่วไหลของน้ำอย่างสม่ำเสมอ ลดการสูญเสียอย่างเปล่าประโยชน์ เพื่อประหยัดน้ำและประหยัดไฟ

 

 

กปน.แนะเลือใช้อุปกรณ์รับรองฉลาก

กปน.  แนะนำการเลือกใช้อุปกรณ์การใช้น้ำที่ได้รับการรับรองฉลากประหยัดน้ำจาก การประปานครหลวง ประกอบด้วย ก๊อกน้ำ ฝักบัว และโถสุขภัณฑ์ จะช่วยประหยัดน้ำมากกว่าการใช้น้ำปกติถึง 3 เท่า พร้อมแนะนำวิธีประหยัดน้ำเริ่มต้นได้แค่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวัน ได้แก่ การรินน้ำให้พอดีต่อความต้องการและดื่มให้หมดแก้ว การอาบน้ำ ด้วยฝักบัวประหยัดน้ำ ใช้บัวรดน้ำแทนสายยาง การซักผ้าครั้งละมาก ๆ และปรับโหมด ECO เพื่อประหยัดน้ำ รวมถึงหมั่นสำรวจและซ่อมแซมอุปกรณ์การใช้น้ำที่ชำรุด ไม่ให้น้ำรั่วไหลไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์

กปน.ร่วมกับ กฟน.แนะเคล็ดลับประหยัดน้ำ-ไฟ

 

 

กฟน. แนะตรวจสภาพสายไฟฟ้า

ขณะที่ กฟน. เน้นย้ำการตรวจสอบสภาพสายไฟฟ้า ปลั๊กพ่วง เต้ารับ ให้มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และดึงปลั๊กออกทุกครั้ง รวมถึงควรหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าภายในบ้าน หากพบว่าชำรุดควรรีบแก้ไขทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เครื่องทำน้ำอุ่น ต้องติดตั้งสายดินและเครื่องตัดไฟรั่วที่ได้มาตรฐาน ควรอ่านคู่มือให้ละเอียดก่อนใช้งาน ไม่ปรับอุณหภูมิความร้อนเกินความจำเป็น และเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว รูปแบบใหม่ ยิ่งเลขมาก ยิ่งประหยัดไฟ.