"อนุทิน" เข้ม แก้ฝุ่น PM 2.5 กำชับผู้ว่าฯ พบการเผาใช้กฎหมายเด็ดขาด

19 ก.พ. 2567 | 13:50 น.

"อนุทิน" เอาจริง สั่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ติดตามความคืบหน้าทั่วประเทศ กำชับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด บังคับใช้กฎหมายเคร่งครัดเด็ดขาดหากพบการเผา

19 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า

นายอนุทิน ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติการเชิงรุกหยุดการเผา ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 

ล่าสุด ทางด้านผู้นำชุมชนใช้วิธีการทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งได้รับการตอบสนองเป็นอย่างดี พบว่าการเผาน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยนายอนุทิน เน้นย้ำว่า นอกจากทำงานเชิงรุกแล้วยังต้องมีช่องทางให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการเผา และหากพบการเผาให้ใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ สำหรับพระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535 การเผาทำให้เกิดเหตุรำคาญ เข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. 2499 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท และความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

นายอนุทิน เอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และกำลังใช้ทุกองคาพยพในการแก้ปัญหาอย่างสุดความสามารถ เพราะคุณภาพชีวิตของประชาชน เป็นสิ่งที่หน่วยงานให้ความสำคัญและใส่ใจ ตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข นางสาวไตรศุลี เลขานุการ รมว.มหาดไทย กล่าว