ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประกาศสู้ฝุ่น PM 2.5 ดันรายได้ท่องเที่ยว 200,000 ล้านในปี 67

16 ก.พ. 2567 | 03:39 น.

พ่อเมืองเชียงใหม่ ประกาศสู้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ลบคำปรามาสเมืองอากาศไม่ดี มั่นใจปี 2567 โกยรายได้จากการท่องเที่ยว-ภาคบริการ 200,000 ล้านบาท

เมื่อเร็วๆนี้ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการดำเนินงานสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) พร้อมถ่ายภาพกับสัตว์เชื่อง เยี่ยมชมกิจกรรมโครงการสร้างรายได้ให้กับชุมชน 4 ตำบลรอบ ๆ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ประกอบไปด้วยเทศบาลตำบลหนองควาย เทศบาลเมืองแม่เหียะ เทศบาลตำบลสุเทพ เทศบาลตำบลบ้านปง กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และชุมชนบ้านไร่กองขิง

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

ขณะเดียวกันได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร และข้อมูลโครงการของสำนักงานเชียงใหม่ในท์ซาฟารี เยี่ยมชมการแสดง Tiger Show ซึ่งเป็นการแสดงความสามารถของเสือและสิงโต และการแสดงต่างๆ พร้อมทั้งเข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เพื่อเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมกิจกรรมของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต่อไป

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี จึงขอฝากเรื่องสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีโครงการอารามภิรมย์ จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ของรัฐบาล แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาท่องเที่ยววัดมากขึ้น

อาทิ นั่งวิปัสสนามา ดูโชคชะตา เสี่ยงดวง โชคลาภ ขอพร  ซึ่งมีการร่วมมือกับ กระทรวงท่องเที่ยวฯและกระทรวงวัฒนธรรม จะมีเส้นทางท่องเที่ยววัดประมาณ 65 เส้นทางในโครงการทั้งหมด 202 วัด  สถานที่ท่องเที่ยวที่เชียงใหม่มีเยอะอยู่แล้ว และเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมจริงๆ ความเก่าแก่ของเชียงใหม่เห็นว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ที่ได้ดีกว่าเมืองอื่นๆเยอะ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ประกาศสู้ฝุ่น PM 2.5 ดันรายได้ท่องเที่ยว 200,000 ล้านในปี 67

ส่วนเรื่องของนักท่องเที่ยว ทั้งราคา Marketing ความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว อยากจะฝากให้ทางจังหวัดให้ทบทวนเรื่องนี้ โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัย ยังมีเรื่อง Fake News ที่ไปฉายในประเทศจีนเยอะ ฝากให้ทางจังหวัดช่วยดูแล เพราะว่าเป็นความต่อเนื่องการเติบโตของท่องเที่ยว ต้องมีคนมาเที่ยวซ้ำ ขณะนี้กระทรวงท่องเที่ยวทำแผนกันอยู่ ฉะนั้นเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาสู่เชียงใหม่  ในอนาคตไม่ต้องห่วงเชื่อว่าเชียงใหม่จะต้องกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง
 

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่ทำตั้งแต่เรื่องของความสะดวกในการเดินทาง สนามบินเชียงใหม่ เปิด 24 ชั่วโมง ในช่วงปีใหม่ 2567 ระยะ 4 วัน ททท.สำนักงานเชียงใหม่คาดว่าจะมีรายได้ 1,500 ล้านบาท แต่รายได้ทะลุเป้า เฉพาะผู้มาเยี่ยมเยือน 4,000 กว่าล้านบาท นักท่องเที่ยวเต็มทุกสถานที่ ทุกม่อนดอย เที่ยวบินเต็มตลอดวัน ประมาณ 200 เที่ยว แต่เชียงใหม่จะหยุดแค่เทศกาลใดเทศกาลหนึ่งไม่ได้ เมืองนี้มีอะไรดีๆพร้อมจะมาได้ทุกวัน  365 วัน

ท่องเที่ยวเชียงใหม่ยังคงขายต่อเนื่อง เพราะหนึ่งเชียงใหม่มีจุดขายคือความเป็นเสน่ห์ของเชียงใหม่ สองการเดินทางที่สะดวก สามตัดในเรื่องของคนที่พยายามที่จะดิสเครดิตเมืองเชียงใหม่ เรื่องของ Fake News เรื่องวัฒนธรรมยังรักษาได้ ส่วนเรื่องสภาวะอากาศที่ไม่ดีก็ทำจนสำเร็จ ด้าน Hot sport  รักษาได้ทั้งเดือนควบคู่กับการออก พ.ร.บ.ใช้วิธีควบคุมการเผา ไม่ได้สั่งห้ามอย่างเดียว แต่ใช้วิธีเดินเข้าหาแปลงที่กำลังจะถูกเผา ไปช่วยเขาทุกอย่าง  ไถไม่ได้ก็เอารถไถไปให้ ไม่มีน้ำมันก็เอาน้ำมันไปให้

ในที่สุดเดือนเดียวเปลี่ยนพื้นที่จะต้องถูกเผา 200,000  ไร่ เป็นการไถกลบ สามารถบริหารจุด Hot Sport จากวันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ปี 2566 ระยะเวลา 42 วัน เกือบ 1,300 จุด  ส่วนในปี 2567  วันที่ 1 มกราคม -วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ประมาณ 130 จุด หายไป 85%  สามารถลดจำนวนวันที่ค่าฝุ่นเกินได้ลงมาถึง 85%  ทำให้เชียงใหม่มีอากาศที่ดี 85% 

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ทุกคนคิดแบบเดิมๆว่าหลังผ่านปีใหม่ไปแล้วนักท่องเที่ยวจะไม่ค่อยมาเที่ยวเชียงใหม่แล้ว ทำให้รายได้ลดลง แต่ผู้ว่าฯตั้งใจทำให้บ้านเมืองของเราปลอดภัย เชียงใหม่ได้รับรางวัลที่ 1 จากอาเซียน สุขภาพ อากาศหายใจสะดวก เราทำให้เขามั่นใจและไม่มีวันไหนที่เราติดอันดับโลกเลย วันนี้เรายังไม่ติด 1 ใน 10 ค่าฝุ่น คนก็ยังมาเที่ยว เราสามารถทำรายได้จากภาคบริการเกือบ 24,000 ล้านบาท  เฉลี่ยวันละประมาณ 800 ล้านบาท

นอกจากนั้นผู้ที่เดินทางผ่านสนามบินวันนี้ 27,000-30,000 คนต่อวัน ยังอยู่ในช่วงระดับเดียวกับช่วงปีใหม่ คาดว่าทั้งเดือนกุมภาพันธ์ ยังรักษาอากาศที่สะอาดต่อไปได้ เดือนนี้แม้จะมี 29 วัน ก็จะทำให้ได้ 24,000 ล้านบาท เราจะพยายามทำให้ถึง

“ผมคุยกับผู้ว่า ททท.ว่า เป้าเดิมของเชียงใหม่ปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่คนเชียงใหม่บอกว่าเรารวยที่สุด แต่ปีนี้เราจะทำให้ทะลุที่ 2 แสนล้านบาท จะพยายามทำให้ได้ หนึ่งอากาศที่สะอาด สองการเดินทางที่สะดวก สามความเป็นเชียงใหม่ที่ขายได้ สี่นโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวการเดินทางของเชียงใหม่”

นายนิรัตน์ กล่าวว่า ไนท์ซาฟารีก็จะเป็นจุดขายจุดหมายปลายทางหนึ่งที่ต้องทำยอดให้ไปในทิศทางเดียวกันกับภาพรวมของจังหวัดและภาพรวมของการท่องเที่ยวทั้งจังหวัด 160,000 ล้านบาท กลายเป็น 200,000 ล้านบาทได้เราทำทะลุเป้า มั่นใจว่าไนท์ซาฟารีต้องทำได้ 200 ล้านบาทตามเป้าได้แน่นอน

อยากให้ทุกคนภูมิใจว่าสิ่งที่เราพยายามต่อสู้กับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็น ฝุ่นละอองขนาดเล็ก เพื่อลบคำปรามาท ที่ว่าไม่อยากไปเชียงใหม่อากาศไม่ดี วันนี้เราเป็นเมืองเดียวหรือเป็นเมืองไม่กี่เมืองในประเทศไทยที่ยังคงอากาศดีทุกวัน ให้คนเชียงใหม่และคนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้หายใจสะดวก 

ก่อนหน้านี้นายนิรัตน์  กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาในเชียงใหม่วันละ 30,000 คน  เดือนหนึ่ง 900,000 คน ที่เดินทางมาเฉพาะทางเครื่องบิน ยังไม่รวมที่เดินทางมาทางรถยนต์ ทีมงานเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ คำนวณเฉพาะรายได้จากภาคบริการท่องเที่ยวเดือนมกราคมเดือนเดียวในปี 2567 เชียงใหม่มีรายได้ 23,000 ล้านบาท มั่นใจว่าจะนำรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการ 200,000 ล้านบาทในปี 2567 ให้ได้