สพฐ.สั่งยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ ขอแรงผู้ว่าฯ-ตำรวจ รปภ.โรงเรียนแทน

27 ม.ค. 2567 | 06:36 น.

เปิดคำสั่ง สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ยกเลิกครูเข้าเวรทั่วประเทศ ให้ร.ร.ประสานผู้ว่า/ฝ่ายปกครอง-ตำรวจช่วยรักษาการณ์ดูแลความปลอดภัย

นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการฯ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ลงนามในคำสั่ง ยกเลิกครูเข้าเวร ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 โดยมีรายละเอียดระบุว่า 

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ทำหนังสือ ถึงผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต และผู้อํานวยการสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ

ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 และ 2 สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ขอให้สํานักงาน เขตพื้นที่การศีกษา แจ้งสถานศึกษาในสังกัด และขอให้สถานศึกษาสังกัดสํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ดําเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ ความแจ้งแล้วนั้น

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้การดําเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้สถานศึกษาได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2542 เรื่อง การปรับปรุง แก้ไข หรือยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดเวรรักษาการณ์ ประจําสถานที่ราชการ) และดําเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

1. การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

  • 1.1 สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ ระดับจังหวัด ประสานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อบูรณาการการทํางานร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการตํารวจนครบาล เพื่อให้ได้ซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการและแผนเผชิญเหตุ ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ ให้แก่สถานศึกษาในจังหวัดตามบริบทของพื้นที่และความเหมาะสม
  • 1.2 ให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่น นอกเหนือจากสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สรุปข้อมูลจํานวนสถานศึกษาในสังกัดเพื่อบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงาน ฝ่ายปกครองและสถานีตํารวจนครบาล เพื่อวางแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานศึกษาให้เหมาะสมกับ บริบทของพื้นที่และให้สอดคล้องตามข้อ 1.1

2. การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการในพื้นที่จังหวัดอื่น

  • 2.1 สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 เป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ ระดับจังหวัด ประสานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อบูรณาการการทํางานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการ ตํารวจภูธรจังหวัด เพื่อให้ได้ซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการและแผนเผชิญเหตุให้เป็นไปตาม
  • มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการให้แก่ สถานศึกษาในจังหวัดตามบริบทของพื้นที่และความเหมาะสม
  • 2.2 ให้สํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษาอื่น นอกเหนือจากสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา เขต 1 ดําเนินการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานฝ่ายปกครองระดับอําเภอและสถานีตํารวจภูธร เพื่อวางแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาในสังกัดให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และให้สอดคล้องกับแผนระดับจังหวัดตามข้อ 2.1

3. ให้สถานศึกษายกเลิกคําสั่งอยู่เวรรักษาการณ์ที่สั่งไว้เติมโดยทันที

4. ส่วนมาตรการอื่นที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ อยู่ระหว่างดําเนินการ หากตาเนินการแล้วเสร็จจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป

สพฐ.สั่งยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ ขอแรงผู้ว่าฯ-ตำรวจ รปภ.โรงเรียนแทน

สพฐ.สั่งยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ ขอแรงผู้ว่าฯ-ตำรวจ รปภ.โรงเรียนแทน