กรุงเทพมหานคร ยกเลิกครูเวร 100% ตั้งแต่ ก.ย. 66 

23 ม.ค. 2567 | 21:00 น.

กทม. เผย ได้ยกเลิก "ครูเวร" 100% แล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. 66 ที่ผ่านมาโดยให้จ้างเอกชนดูแลความปลอดภัยแทน ระบุ มีบางโรงเรียนให้ครูอยู่เวรเสาร์-อาทิตย์ช่วงกลางวันเพราะอยู่ในช่วงรับสมัครนักเรียน

จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ได้อนุมัติให้ยกเลิกครูนอนเวร โดยยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 เนื่องจากปัจจุบันมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมได้เปลี่ยนไปโดยให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้นนั้น

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวในส่วนของ กทม. ภายหลังการประชุมผู้ว่าสัญจรเขตบางซื่อว่า เรื่องครูเวรเป็นเรื่องที่ทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 62 - ปี 64 มีประกาศจากสำนักการศึกษาให้สำนักงานเขตสามารถจ้างเอกชนเข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริบทของแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกันเนื่องจากมีโรงเรียนแจ้งว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่เปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ต้องมีครูอยู่ประจำเพราะวันเสาร์-อาทิตย์ หากพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่คนเดียวจะไม่มีครูรับเรื่องในการรับสมัครนักเรียน

ทำให้ช่วงกลางวันอาจมีบางโรงเรียนที่มีครูเวรอยู่ประจำแต่ในช่วงกลางคืนตอนนี้เกือบทุกโรงเรียนไม่มีครูที่ต้องมาประจำแล้วเพราะได้มีประกาศที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามเมื่อเดือนกันยายน 2566 ให้จ้างเอกชนเข้ามาดูแลความปลอดภัยได้ ดังนั้น ทางกทม. ได้มีระเบียบรองรับเรียบร้อยแล้วในเรื่องนี้

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่แค่โรงเรียนที่มีการอยู่เวร กทม.ก็มีระเบียบการอยู่เวรเช่นเดียวกันทั้งที่เรามี รปภ. เป็นจำนวนมากในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตอนนี้จึงมีนโยบายไม่จำเป็นต้องมาอยู่เวรแล้วเพราะทุกคนก็ต้องไปดูแลครอบครัวของตัวเอง รปภ.ก็ดูแลความปลอดภัยอยู่แล้ว