"อนุทิน" เซ็นตั้งตำรวจจราจร คุมทางหลวง กทม. ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

18 ม.ค. 2567 | 05:17 น.

"อนุทิน" รมว.มหาดไทย เซ็นแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งตำรวจจราจรสังกัดนครบาลเพิ่มเติม เป็นเจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่นในพื้นที่ กทม. ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เรื่องแต่งตั้งเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่น มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขคำสั่งฉบับเดิม โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้เป็นเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) จากเดิมที่มีเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกทม.

ทั้งนี้เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องปรามการกระทำผิดบนทางหลวงท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่นกรณีรถบรรทุกเกินน้ำหนักให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่นจะทำหน้าที่ในการดูแลให้มีการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อาทิ การตรวจตราไม่ให้มีการฝ่าฝืนตาม พ.ร.บ.ทางหลวงฯ การเรียกตรวจยานพาหนะที่เชื่อว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายฉบับนี้ จับกุมผู้กระทำผิดเพื่อส่งให้พนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตามคำสั่งเดิมเจ้าพนักงานทางหลวงสำหรับทางหลวงท้องถิ่นกรณีกรุงเทพมหานครจะประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนงานต่างๆ ของกรุงเทพมหานครเท่านั้น การเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่จราจรในสังกัดนครบาลเข้ามาด้วย จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย แก้ไขปัญหาต่างๆ บนทางหลวงท้องถิ่น เช่น การตรวจจับรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ซึ่งพบปัญหาอยู่บ่อยครั้งในในเขตกทม.

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร ได้ทยอยขึ้นทะเบียนทางหลวงท้องถิ่นไปแล้วประมาณ 2,000 กิโลเมตร ยังเหลือต้องขึ้นทะเบียนอีกประมาณ 3,708.31 กิโลเมตร แยกเป็น

  • ถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขต ระยะทาง 2,409.17 กิโลเมตร 
  • สำนักการโยธา ระยะทาง 1,197.43 กิโลเมตร 
  • หน่วยงานอื่นๆ ระยะทาง 101.71 กิโลเมตร 

โดยทางหลวงท้องถิ่นที่ขึ้นทะเบียนแล้วจะต้องมีเจ้าพนักงานทางหลวงท้องถิ่นเข้ามากำกับและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อเกิดความปลอดภัยและความเรียบร้อยบนทางหลวงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น