ยะลา-นราธิวาส น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 40 ปี บ้านเรือนเสียหายเกือบหมื่นหลัง

25 ธ.ค. 2566 | 11:07 น.

น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 40 ปี จังหวัดยะลา-นราธิวาส จมน้ำหลายพื้นที่ บ้านเรือนเสียหายเกือบหมื่นหลัง รฟท.ประกาศปิดเส้นทางเดินรถสายใต้จากสุไหงโก-ลก-ยะลา เนื่องจากรางรถไฟขาดบริเวณเส้นทางตันหยงมัส-ป่าไผ่

 

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยวันนี้ (25 ธ.ค.) ว่า ในช่วงนี้ พื้นที่ภาคใต้ มี ฝนตกหนักถึงหนักมาก บางแห่ง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์ น้ำท่วม ในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส และ ยะลา รวม 13 อำเภอ 58 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 9,697 ครัวเรือน แบ่งเป็น

  1. นราธิวาส น้ำท่วมในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแว้ง อำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอระแงะ อำเภอสุไหงปาดี อำเภอศรีสาคร อำเภอเจาะไอร้อง อำเภอยี่งอ และอำเภอรือเสาะ รวม 44 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 9,558 ครัวเรือน โรงเรียนเสียหาย 1 แห่ง ระดับน้ำลดลง
  2. ยะลา น้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอธารโต อำเภอยะหา อำเภอบันนังสตา และอำเภอรามัน รวม 14 ตำบล บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 139 ครัวเรือน ระดับน้ำลดลง

(ขอบคุณภาพจากเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา)

ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา เร่งระบายน้ำ และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

(ขอบคุณภาพจากเพจ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา)

น้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่จังหวัดยะลา

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาลงท่วมหมู่บ้านใน ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้บางพื้นที่น้ำท่วมสูง 1-2 เมตร ซึ่งถือว่าหนักสุดในรอบ 40 ปี ชาวบ้านไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทัน ทำให้ข้าวของเสียหายอย่างมาก ส่วนถนนในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรได้ เพราะระดับน้ำท่วมสูงและเชี่ยวกราก เนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง และบางบ้านน้ำท่วมสูงถึงระดับหลังคาแล้ว

ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลาแจ้งว่า หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสายตรง 24 ชั่วโมง ได้ที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครยะลา โทร. 073-212345 หรือ 199

ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศปิดเส้นทางเดินรถสายใต้จากสุไหงโก-ลก-ยะลา เนื่องจากรางรถไฟขาดบริเวณเส้นทางตันหยงมัส-ป่าไผ่ จากเหตุอุทกภัย ทำให้รถทุกขบวนจากสุไหงโก-ลก งดเดินรถ ส่วนผู้ใช้บริการที่เดินทางโดยรถด่วน รถเร็ว ขบวนสุไหงโก-ลก-กรุงเทพอภิวัฒน์ จะให้บริการต้นทาง-ปลายทางจากสถานีรถไฟยะลา และขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถยนต์ต่อไป

น้ำทะลักท่วมนราธิวาส ชาวบ้านอพยพอาศัยนอนมัสยิด

สภาพน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ และ ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส หลังจากฝนได้ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งยานพาหนะได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก หลายคนต้องอพยพออกมาอาศัยอยู่บ้านญาติชั่วคราว

นราธิวาส ภาพโดยจรูญ ทองนวล NationPhoto

(ภาพโดย จรูญ ทองนวล NationPhoto)

ขณะพื้นที่ หมู่ 8 บ้านปูลาไซร์ ต.ตันหยงมัส  ชาวบ้านต้องมาอาศัยหลับนอนที่มัสยิดและโรงเรียนตาดีกา ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) เพราะกระแสน้ำยังไหลเชี่ยว ขณะที่เด็กและคนชราหลายคนหลายคนเริ่มมีอาการป่วยไข้ ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เฝ้าระวัง ป้องกันความเสี่ยงสุขภาพที่มากับน้ำท่วม อันได้แก่ โรคฉี่หนู โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง และโรคอันเนื่องจากการสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ อาทิ โรคระบบทางเดินอาหาร

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากไฟฟ้าลัดวงจร ไฟรั่ว ไฟฟ้าดูดที่อาจเกิดในช่วงน้ำท่วม และสัตว์มีพิษต่าง ๆ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต จึงขอให้พี่น้องชาวจังหวัดนราธิวาส เฝ้าระวังอันตราย หากมีผู้ป่วยฉุกเฉิน ได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งหน่วยงานราชการในพื้นที่ หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชม.