เดินหน้าปฏิบัติการ Set Zero ทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่สุด 340 ตัน

25 ธ.ค. 2566 | 03:50 น.

รมว.สาธารณสุข - ยุติธรรม เดินหน้าปฏิบัติการ Set Zero กำจัดให้สิ้นยาเสพติด ร่วมปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง จาก อย. จำนวน 340 ตัน เตรียมเผาทำลาย ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ 26 ธ.ค.นี้

25 ธันวาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถขนย้ายยาเสพติดของกลาง ในการเผาทำลายเผายาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 โดยมีภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นพ.ชลน่าน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายในการลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยให้ความสำคัญทั้งการปราบปรามยาเสพติด และการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดด้วยหลักการเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ในส่วนของการปราบปรามยาเสพติดนั้น ปัจจุบันเมื่อพิสูจน์ของกลางได้ว่าเป็นสารเสพติด สามารถเผาทำลายได้โดยไม่ต้องรอสิ้นสุดคดี

เดินหน้าปฏิบัติการ Set Zero ทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่สุด 340 ตัน

ประกอบกับที่ผ่านมามีการเก็บยาเสพติดของกลางในคลังจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงยุติธรรมจึงประสานหารือในการเผาทำลายยาเสพติดล็อตใหญ่ เพื่อ Set Zero ยาเสพติดของกลางทั้งหมด โดยมีการตั้งคณะทำงานเผาทำลายยาเสพติด ทั้งด้านตรวจรับ ด้านขนย้าย ด้านรักษาความปลอดภัยและทำลาย และด้านประชาสัมพันธ์

วันนี้คณะทำงานฯ ด้านขนย้าย ได้ดำเนินการขนย้ายยาเสพติดของกลางจากกระทรวงสาธารณสุข ไปยัง บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเตรียมเผาทำลายในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ต่อไป

เดินหน้าปฏิบัติการ Set Zero ทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่สุด 340 ตัน

การขนย้ายยาเสพติดในครั้งนี้ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดเส้นทางทั้งทางบกและทางอากาศ จากกระทรวงสาธารณสุขไปยังนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรปราการ ทำให้มั่นใจได้ว่า เส้นทางการขนยาเสพติดปลอดภัยแน่นอน เมื่อถึงนิคมอุตสาหกรรมบางปูจะส่งมอบให้แก่คณะทำงานฯ ด้านรักษาความปลอดภัยและทำลายยาเสพติด ดำเนินการเผาทำลายต่อไป โดยจะใช้ระบบเตาเผาอุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดการสลายตัวของโมเลกุลกลายเป็นคาร์บอนในระยะเวลาอันรวดเร็ว และไม่ก่อให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม

เดินหน้าปฏิบัติการ Set Zero ทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่สุด 340 ตัน สำหรับการเผาทำลายยาเสพติดของกลางครั้งที่ 57 มีน้ำหนักรวม 340 ตัน จาก 836,081 คดี โดยเป็นยาเสพติด ที่เก็บรักษาไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 290 ตัน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) 30 ตัน และ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) 20 ตัน ในจำนวนนี้เป็น เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) มากสุดกว่า 156,399 กิโลกรัม รองลงมา ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เฮโรอีน เอ็มดีเอ็มเอ โคคาอีน ไดเมทิลแอมเฟตามีน และยาเสพติดอื่น ๆ 

เดินหน้าปฏิบัติการ Set Zero ทำลายยาเสพติดครั้งใหญ่สุด 340 ตัน