หนาวสะท้าน!ลิงลพบุรีหลบลมเย็น ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด

23 ธ.ค. 2566 | 03:16 น.

ชมภาพความน่ารักของฝูงลิงเมืองละโว้ หลบลมหนาวรับแสงแดดตามซอกศิลาแลงพระปรางค์สามยอด หลังอุณภูมิลดฮวบ 17 องศา ส่งผลสภาพอากาศในตัวเมืองจังหวัดลพบุรีหนาวเย็น มีลมกรรโชกแรงตลอดทั้งคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศในตัวเมืองจังหวัดลพบุรี มีลมกรรโชกแรงตลอดทั้งคืนและอากาศหนาวเย็นอุณภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 17 องศา   โดยเฉพาะในช่วงเช้าที่มีความหนาวปกคลุม   นอกจากประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตแล้ว    บรรดาฝูงลิงหลายร้อยตัวที่อาศัยอยู่ที่โบราณสถานพระปรางค์สามยอด    โบราณสถานและศาลพระกาฬ   เทวสถานศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดลพบุรี  ต้องหลบลมตามซอกกำแพงและผนังพระปรางค์สามยอดและศาลพระกาฬ

หนุมานลพบุรีหลบลมเย็น  ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด

โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่  บรรดาหนุมานน้อยใหญ่ต่างออกมานั่งกอดกันกลมรอตากแดด จนเต็มสนามหญ้ารอบพระปรางค์สามยอด   เพื่อลดความหนาวเย็นแก้หนาว ให้ร่างกายมีความอบอุ่น 

ขณะที่ลิงที่เป็นครอบครัวพ่อ-แม่-ลูก  นั่งกอดกันกลมเป็นกลุ่ม บางตัวก็นั่งกอดลูกน้อย ให้นมกลางแสงแดดอ่อน   บางตัวก็นั่งหลับรับแสงแดด    ส่วนลิงที่มีอายุมาก ก็ได้หลบไปอยู่ตามมุมหรือซอกศิลาแลงของพระปรางค์สามยอดที่มีความอบอุ่น หลบลมหนาว บ้างก็นั่งหลับ บ้างก็นั่งหาเห็บ ให้กัน  จนกระทั่งช่วงสายลิงน้อยใหญ่ต่างกระจายตัวออกไปวิ่งเล่นกลางสนามหญ้า   และปีนป่ายยอดพระปรางค์อย่างสนุกสนาน    

  หนาวสะท้าน!หนุมานลพบุรีหลบลมเย็น  ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด

ส่วนลิงซึ่งอาศัยตามอาคารพาณิชย์ที่อยู่ตรงข้ามพระปรางค์สามยอดหรือที่เรียกว่า“ลิงตึก”  ก็มีพฤติกรรมไม่ต่างกัน  โดยหลบตามซอกตึกหรือริมกำแพงจำนวนมาก     ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่เห็นลิงที่หลบความหนาวเย็นตามซอกกำแพงและตามอาคาร  ต่างพากันสงสารบรรดาลิงเหล่านี้เป็นอย่างมาก   
           

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์  เกตุอำไพ   ผู้จัดการศาลพระกาฬ  เผยว่า จากความหนาวเย็นในช่วง 2-3 วันนี้  รวมทั้งมีลมพัดแรง  ทำให้บรรดาลิงที่อาศัยอยู่ในศาลพระกาฬต่างหลบลมหนาวตามมุมซอกและตามซากปรักหักพังของศาลพระกาฬ  หลายตัวต่างหลบตามใต้ต้นโพธิ์    ต้นกร่าง และต้นมะขามเทศ  

หนาวสะท้าน!หนุมานลพบุรีหลบลมเย็น  ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด

บ้างก็มีลิงหลายตัวหนาวสั่นเพราะแรงลม จึงมีการกอดกันเป็นกลุ่มๆ   จนรอในช่วงสายๆถึงได้ออกกระโดดโลดเต้นและปีนป่ายห้อยโหนไปบนต้นไม้ใหญ่   และวิ่งเล่นตามถนนรอบศาลพระกาฬ   รวมทั้งรางรถไฟ    เพื่อให้ร่างกายสู้ความหนาวในช่วงนี้ไปได้    

หนาวสะท้าน!ลิงลพบุรีหลบลมเย็น  ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด หนาวสะท้าน!ลิงลพบุรีหลบลมเย็น  ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด หนาวสะท้าน!ลิงลพบุรีหลบลมเย็น  ตากแดดรับไออุ่น รอบพระปรางค์สามยอด