ปานปรีย์ ถก "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" อุบรายละเอียด ลุ้นครม.เคาะ 28 พ.ย.

24 พ.ย. 2566 | 07:52 น.

"รองนายกฯปานปรีย์ พหิทธานุกร" ขออุบรายละเอียด "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" หลังประชุมที่กต. ระบุสัปดาห์นี้เร่งหารือ 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เสร็จ รอชงเข้าครม.สัปดาห์หน้าก่อนแล้วจะให้รายละเอียดทั้งหมด  

วันที่ 23 พ.ย.2566 เวลา 13.30 น.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็น ประธานการประชุมการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ครั้งที่ 2/2566 ณ กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงผลการหารือ รองนายกฯ ขอให้อดใจรอ ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ในตอนนี้ ขอให้เรื่องเข้าครม.ในสัปดาห์หน้าก่อน(28 พ.ย.) จึงจะบอกกล่าวในรายละเอียดได้

ก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์ยอมรับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐได้ข้อสรุปพร้อมเสนอเข้าสู่การประชุมพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ และจะมีการนัด 4 หน่วยงานตรวจเช็คข้อมูลภายในสัปดาห์นี้

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 พ.ย.) นายปานปรีย์ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเรียกประชุม 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงาน ก.พ. , สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาเรื่องการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในสัปดาห์หน้า (อังคารที่ 28 พฤศจิกายน) 

"เรื่องการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐตอนนี้ใกล้เสร็จแล้ว และน่าจะเอาเข้ามาเสนอในที่ประชุมครม. ครั้งหน้าได้ เพื่อให้ครม.ตัดสินใจ แต่ตอนนี้ต้องรอการประชุม 4 หน่วยงาน ซึ่งจะนัดคุยกัน 1-2 วันนี้ เพื่อหาข้อสรุปก่อน"นายปานปรีย์กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการหารือเบื้องต้นถึงข้อเสนอขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ ครอบคลุมข้าราชการประจำ ลูกจ้างของรัฐ ข้าราชการทหาร ตำรวจ รวมทั้งข้าราชการเกษียณที่รับเงินบำเหน็จ บำนาญ อาจจะต้องใช้เงินงบประมาณเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาท

ดังนั้น เพื่อไม่เป็นการใช้งบประมาณที่มากเกินไป จึงมีการเสนอให้ทยอยขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยในระยะแรกให้เน้นข้าราชการรายได้น้อย เพราะใช้งบไม่มาก ส่วนข้าราชการระดับสูงที่เงินเดือนสูงจะปรับขึ้นน้อยกว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ล่าสุด ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการแน่นอนหรือไม่และขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม นายปานปรีย์ยืนยันว่า "เรื่องการปรับขึ้นเงินเดือน มีการปรับแน่นอน แต่รายละเอียดต้องขอให้มีการนำเสนอเข้าครม.ก่อน"

"เพราะตัวผมเองก็ไม่สามารถให้ความเห็นชอบในเรื่องนี้ได้ด้วยตัวผมเอง แล้วอีกอย่างก็คือ ทางครม.ได้มอบหมายให้สำนักงานก.พ.(สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน)ไปดำเนินการในเรื่องนี้ ส่วนผมได้รับการมอบหมายให้ไปกำกับดูแลและนำเรื่องนี้กลับเข้ามาเสนอครม.ภายใน 1 เดือน ซึ่งผมก็ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วก่อน 1 เดือน รอวันที่จะเข้าครม. และเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ก็เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อที่จะรับทราบรายละเอียด ว่าเรื่องอะไรที่ทำได้ในเวลานี้ อะไรที่ยังทำไม่ได้ และจะทำอย่างไรต่อไปในอนาคต ในการประชุมเท่าที่คุยกันนั้น มีการขึ้นแน่ๆ แต่จะขึ้นอย่างไร ขอให้รอฟังจากมติครม." นายปานปรีย์กล่าว