ยูเนสโก ประกาศรับรอง ‘เชียงราย และ สุพรรณบุรี’ เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์

01 พ.ย. 2566 | 06:41 น.

ยูเนสโก ได้ประกาศรับรอง 55 เมืองทั่วโลก เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ซึ่งรวมถึง 2 เมืองของไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงราย (ด้านออกแบบ) และจังหวัดสุพรรณบุรี (ด้านดนตรี)

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ  ในฐานะประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO: ยูเนสโก) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ยูเนสโกได้ประกาศรับรอง 55 เมืองทั่วโลก เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ซึ่งรวมถึง 2 เมืองของไทย ได้แก่ จังหวัดเชียงราย (ด้านออกแบบ) และจังหวัดสุพรรณบุรี (ด้านดนตรี)

นับถึงปัจจุบัน ประเทศไทยมีสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก รวมทั้งสิ้น 7 เมือง (รวม 2 เมืองในครั้งนี้) ได้แก่ เทศบาลเมืองภูเก็ต (ด้านอาหาร) ปี พ.ศ. 2558 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) ปี พ.ศ. 2560 กรุงเทพมหานคร (ด้านการออกแบบ) ปี พ.ศ. 2562 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย (ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) ปี พ.ศ. 2562 จังหวัดเพชรบุรี (ด้านอาหาร) ปี พ.ศ. 2562

สุพรรณบุรี เป็นเมืองที่มีความเข้มแข็งทางด้านดนตรี มีศิลปินแห่งชาติจำนวนมาก มีการสืบทอดและพัฒนามาจากรากเหง้า และสามารถพัฒนาในระดับนานาชาติ

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ยังได้รับการลงคะแนนจากสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร กว่า 30 เมือง ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ด้านอาหาร ในปี พ.ศ. 2567 หรือ Creative Cities of Gastronomy Annual Conference in 2024 อีกด้วย

ยูเนสโก ประกาศรับรอง ‘เชียงราย และ สุพรรณบุรี’ เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์

เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network – UCCN) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศหรือภูมิภาค หรือระหว่างชุมชนท้องถิ่น เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีในแต่ละท้องถิ่น/ชุมชน ระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งเปิดโอกาสให้มีการเสนอความหลากหลายที่เป็นลักษณะเฉพาะของชุมชนท้องถิ่น ปัจจุบันเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกมีจำนวน 350 เมืองใน 100 กว่าประเทศ ใน 7 สาขา ได้แก่

  • หัตถกรรมพื้นบ้าน
  • การออกแบบ
  • ภาพยนตร์
  • อาหาร
  •  วรรณกรรม
  •  สื่อศิลปะ
  • ดนตรี

โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ตามเป้าหมายวาระของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ปี ค.ศ. 2030.

ที่มา: ศธ.360 องศา