PUBAT หนุนรัฐเปิดทางใช้ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ซื้อ “หนังสือ”

24 ต.ค. 2566 | 06:25 น.

PUBAT ชี้อุตสาหกรรมหนังสือฟื้นตัว หลังงานมหกรรมหนังสือฯ 12 วันกวาดยอดขายกว่า 400 ล้าน เตรียมจัดสัญจร 4 ภาค วอนรัฐส่งเสริมใช้ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ซื้อ “หนังสือ” ได้

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า งานมหกรรมสัปดาห์หนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) ภายใต้แนวคิด “Book Dreams” ที่เดินทางมาถึงวันนี้เป็นวันสุดท้ายนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยสำนักพิมพ์ทั้ง 340 สำนักพิมพ์ที่รวมออกบูธมากถึง 930 บูธนั้น

มีเงินสะพัดจากการเลือกซื้อหนังสือของนักอ่านมากกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่สมาคมฯ ประเมินไว้ โดยความสำเร็จดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักพิมพ์ที่ต่างนำเสนอหนังสือดี ทรงคุณค่า รวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ตรงใจกับความต้องการของผู้อ่าน

สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์

สำหรับแผนงานในปีหน้า สมาคมฯ มีแผนจัดงานมหกรรมหนังสือขึ้นต่อเนื่องทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และการสัญจรไปในภูมิภาคต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงหนังสือให้กับเยาวชนและผู้ที่รักการอ่าน  ไม่ว่าจะเป็น มหกรรมหนังสือภาคใต้ ครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 2-11 ก.พ. 2567 ที่เซ็นทรัล หาดใหญ่,  งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ ครั้งที่ 52 ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. – 8 เม.ย. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, เทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 9 มิ.ย. 2567 ณ เซ็นทรัล อุดรธานี เป็นต้น

“ความสำเร็จในการจัดมหกรรมหนังสือฯ ครั้งนี้ส่งสัญญาณให้เห็นว่า อุตสาหกรรมหนังสือกลับมาฟื้นตัวและก้าวเดินได้อย่างมั่นคงแล้ว และนับจากนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการต่างมีความพร้อมในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก และการสนับสนุนจากภาครัฐที่ผลักดันให้ “หนังสือ” เป็น Soft Power นั้นจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และยกระดับทำให้อุตสาหกรรมหนังสือเติบโตได้อย่างยั่งยืน

PUBAT หนุนรัฐเปิดทางใช้ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ซื้อ “หนังสือ”

อย่างไรก็ดี อยากให้รัฐบาลส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่ชื่นชอบการอ่านสามารถนำ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ที่รัฐบาลส่งเสริมให้นั้นมาเลือกซื้อหนังสือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพได้ด้วย” 

อย่างไรก็ดี สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand 2023) จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2566  โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการซึ่งได้รับความสนใจจำนวนมาก และภายในงานยังมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ เข้าร่วมเยี่ยมจำนวนมาก

PUBAT หนุนรัฐเปิดทางใช้ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” ซื้อ “หนังสือ”

ไม่ว่าจะเป็น นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ที่ร่วมเยี่ยมชมบูธของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย  ซึ่งการจัดงานในปีหน้าจะส่งเสริมให้สถานทูตต่างๆ ทุกประเทศเข้ามานำเสนอไฮไลท์ของแต่ละประเทศ ผ่านงานหนังสือ