ทูตอังกฤษ เยี่ยมชม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติฯ

18 ต.ค. 2566 | 22:00 น.

“มาร์ค กูดดิ้ง” เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 สนับสนุนใช้ Soft Power เชื่อมสัมพันธ์อังกฤษ-ไทย

นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย เดินทางชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 (Book Expo Thailand) ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) และพันธมิตร ณ บริเวณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมเยี่ยมชมบูธของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ซึ่งได้ร่วมออกบูธนิทรรศการในงานนี้เป็นครั้งแรก โดยมีนายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายก PUBAT พร้อมด้วยคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ

ทูตอังกฤษ เยี่ยมชม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติฯ

นายมาร์ค เล่าว่า การตัดสินใจร่วมออกบูธของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย ภายงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งนี้ เพราะถือเป็นงานหนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย มีผู้ให้ความสนใจเข้าชมงานเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันต้องการนำคุณค่าด้านวรรณกรรม จากฝีมือนักเขียนชาวอังกฤษที่ให้ความสำคัญ 2 เรื่องหลัก คือ ความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT และเสรีภาพทางด้านความคิดเห็นมานำเสนออีกด้วย

ทั้งนี้สนใจในประเด็นการใช้ Soft Power เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนอังกฤษและคนไทยให้มากยิ่งขึ้น แม้จะมีความใกล้ชิดกันอยู่แล้ว นอกเหนือจากเสพผ่าน ผลงานเพลง ภาพยนตร์ หรือฟุตบอล ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านวรรณกรรมของอังกฤษ ดังนั้นในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 จึงนำเสนอบูธนิทรรศการผลงานด้านวรรณกรรมจากฝีมือนักเขียนชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 7 คน

ทูตอังกฤษ เยี่ยมชม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติฯ

โดยแบ่งส่วนจัดแสดงเป็น 3 โซน คือ โซนยุคคลาสสิก โซนยุคประชาธิปไตย และเสรีภาพในความเห็น และโซนยุคร่วมสมัย และในบูธยังประชาสัมพันธ์การสนับสนุนการศึกษาทุนชีฟนิ่ง หรือทุนการศึกษาระดับปริญญาโท ณ มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ซึ่งในปีนี้ครบรอบ 40 ปีอีกด้วย พร้อมกับเชิญชวนคนไทยสมัครชิงทุน และร่วมชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 เพราะเป็นงานที่น่าสนใจ จัดได้อย่างยิ่งใหญ่ มีหนังสือให้เลือกมากมายกว่า 1 ล้านเล่ม

นายมาร์ค กล่าวด้วยว่า หนังสือเรื่อง Animal Farm ผลงานของ จอร์จ ออร์เวลล์ เป็นหนังสือที่ตนชื่นชอบ และได้นำไปเป็นหลักการบริหารคนในฐานะผู้นำซึ่งจะต้องมั่นใจว่าการดูแลคนในทีมต้องเป็นอย่างดีเยี่ยมและเป็นธรรมเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในสถานะเดียวกับตัวละครในหนังสือดังกล่าว

ทูตอังกฤษ เยี่ยมชม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติฯ

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ซึ่งมีหนังสือให้เลือกมากมายกว่า 1 ล้านเล่ม ลดสูงสุด 80% จะไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์