"ชาวมุสลิมในไทย" ชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอล เรียกร้องหยุดโจมตีฉนวนกาซา

21 ต.ค. 2566 | 11:22 น.

กลุ่มชาวมุสลิมในไทยจำนวนนับร้อย รวมตัวหน้าสถานทูตอิสราเอล เรียกร้องอิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา พร้อมขอให้นานาชาติเร่งให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์นับล้านที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

 

 21 ต.ค.2566 บริเวณด้านหน้า สถานทูตอิสราเอลในประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ ณ อาคารโอเชียน ทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี กรุงเทพฯ กลุ่มชาวมุสลิม ในประเทศไทยนำโดยสมาพันธ์อัลกุดส์นานาชาติแห่งประเทศไทย กลุ่มชาวปาเลสไตน์ ที่พำนักอยู่ในไทย และ สมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นัดรวมตัวกันนับร้อยคน เพื่อประท้วงการโจมตีฉนวนกาซา โดย กองทัพอิสราเอล และเรียกร้องให้ยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ชุมนุมประท้วงยังเรียกร้องให้นานาชาติเร่งดำเนินการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวมุสลิมปาเลสไตน์ด้วย

ในการรวมตัวชุมนุมครั้งนี้ แกนนำได้ผลัดกันกล่าวปราศรัยโดยมีการประณามอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้สนับสนุนการโจมตีฉนวนกาซา ขณะเดียวกันก็ได้ให้กำลังใจชาวปาเลสไตน์ ทั้งนี้ ปรากฏว่าระหว่างการชุมนุม ได้มีชาวมุสลิมที่อยู่ในประเทศไทยได้ออกมาให้กำลังใจกลุ่มมุสลิมที่ต่อสู้เรียกร้องอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย

พี่น้องมุสลิมในไทย ชุมนุมหน้าสถานทูตอิสราเอล เรียกร้องหยุดโจมตีฉนวนกาซา ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวเนชั่น

นายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์ในประเทศไทย

ด้านนายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี ผู้นำชีอะห์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเกิดสงครามที่ฉนวนกาซา ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุการเกิดสงครามนี้ มาจากการกดขี่ข่มเหงของประเทศอิสราเอล ชาวปาเลสไตน์จึงออกมาต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และพี่น้องชาวมุสลิมที่อยู่ที่นั่นก็กำลังต่อสู้ เหล่าชาวมุสลิมด้วยกันแต่อยู่กันคนละที่ จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ออกมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวมุสลิมที่กำลังต่อสู้อยู่ที่ฉนวนกาซา

“การยอมรับความกดขี่คือความชั่วที่ร้ายแรงที่สุด ถ้าปัญหาปาเลสไตน์ไม่จบโลกทั้งโลกต้องเจ็บปวด สหประชาชาติปกป้องสิทธิแค่ชาวยิว พี่น้องกลุ่มฮามาสจึงต้องสู้ถวายชีวิต แรงงานไทยถูกจับ ฮามาสจะไม่ทำอันตรายกับพวกเขา และได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด” นายซัยยิดสุไลมานกล่าวในช่วงหนึ่ง และว่า

ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวเนชั่น

วันนี้จึงมาแสดงพลังให้คนทั้งโลกได้เห็นพลังของชาวมุสลิม ว่ามีการรักใคร่สามัคคีกันแค่ไหนและอยากจะยื่นหนังสือถึงสถานทูตอิสราเอล ให้ยุติการใช้ความรุนแรงในสงครามครั้งนี้ อีกทั้งยังขอประณามสหรัฐอเมริกา พี่คอยสนับสนุนอิสราเอลให้ใช้ความรุนแรง โดยการสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์สงคราม

การชุมนุมครั้งนี้ มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.5 และสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้กับพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา