เกาะติด "เปรมชัย  กรรณสูต" พ้นคุก "คดีเสือดำ"วันนี้ 

17 ต.ค. 2566 | 05:21 น.

กรณีกระแสข่าวสะพัด "เปรมชัย กรรณสูต" อดีตผู้บริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลล๊อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จะพ้นโทษจำคุกจาก "คดีเสือดำ" ทุ่งใหญ่นเรศวร ในวันนี้ (17 ต.ค.) กรมราชทัณฑ์ยันแล้ว เป็นข่าวจริง

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า นายเปรมชัย กรรณสูต จะพ้นโทษออกจากเรือนจำทองผาภูมิในวันนี้ (17 ต.ค.) หลังถูกศาลฎีกาพิพากษาเมื่อปี 2564 ให้จำคุก 2 ปี 14 เดือน ปรับ 2 ล้านบาท ไม่รอลงอาญาจาก คดียิงเสือดำ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2561 และเป็นข่าวโด่งดังอย่างมากในช่วงเวลานั้น  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหน้าเรือนจำอำเภอทองผาภูมิเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีญาติมาเยี่ยมผู้ต้องหา และเจ้าหน้าที่ยังทำงานกันปกติ เมื่อมีการสอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำทองผาภูมิเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบข่าวว่าวันนี้จะปล่อยตัวนายเปรมชัย กรรณสูต ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ ต้องรอหนังสือสั่งการมาจากกรมราชทัณฑ์อย่างเป็นทางการก่อนจึงจะปล่อยตัวได้

ต่อมาล่าสุด มีแถลงข่าวจากกรมราชทัณฑ์ ยืนยันแล้วว่า มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุกฯ ครั้งที่ 13/2566 ได้อนุมัติผู้ต้องขัง 484 ราย ในจำนวนนี้ กลุ่มที่อนุมัติปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 มีจำนวน 113 ราย ซึ่งมีชื่อนายเปรมชัย กรรณสูต รวมอยู่ด้วย 

โดยเขาจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ และไม่ต้องใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว เนื่องจากอาจก่อให้เกิดบาดแผลเบาหวาน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติ

เปรมชัย กรรณสูต

ทั้งนี้ คดีที่ประชาชนทั่วไปรู้จักในนาม "คดีเสือดำ" ที่ทำให้นายเปรมชัย กรรณสูต ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 14 เดือนนั้น เริ่มจากกรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี ได้นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ขณะนั้นเป็นประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาพร้อมยึดของกลาง ได้แก่ ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. 2561

ต่อมา ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 สั่งจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต 2 ปี 14 เดือน ชดใช้เงิน 2 ล้านบาท ส่วนนายยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ) จำเลยที่ 2 จำคุก 2 ปี 9 เดือน นางนที เรียมแสน (แม่ครัว) จำเลยที่ 3 จำคุก 1 ปี 8 เดือน รอลงอาญา 2 ปี (ไม่ได้ฎีกา) และนายธานี ทุมมาศ (นายพราน) จำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 13 เดือน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดีของนายเปรมชัย โดยมีกระแสข่าวลือสะพัดว่า จะมีการปล่อยตัวนายเปรมชัย ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายในวันที่ 17 ต.ค. นี้ ซึ่งต่อมากรมราชทัณฑ์ได้ออกแถลงข่าวยืนยันเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง 

แถลงข่าวจากกรมราชทัณฑ์ กรณีปล่อยตัวนายเปรมชัย กรรณสูต