สะพัด ส่อเลื่อนตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ รอผลสอบค้นบ้าน บิ๊กโจ๊ก

27 ก.ย. 2566 | 05:31 น.

สะพัด การประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) บ่ายวันนี้ มีความเป็นไปได้ว่า การประชุมส่อเลื่อนการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ เพื่อรอผลสอบค้นบ้าน บิ๊กโจ๊ก เสร็จสิ้นก่อน

จับตาการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในช่วงบ่าย วันนี้ (27 กันยายน 2566) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ซึ่งมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ก.ตร. เป็นครั้งแรก 

สำหรับวาระสำคัญที่กำลังเป็นที่สนใจ นั่นคือ การแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือ ผบ.ตร. คนใหม่ เป็นคนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ปัจจุบัน ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้ 

ล่าสุด มีการรายงานว่า การประชุมช่วงบ่ายวันนี้มีความเป็นไปได้ที่การพิจารณาวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ในวันนี้ อาจถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง เพื่อรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเข้าค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบไปแล้ว

สำหรับวาระสำคัญในการประชุม ก.ตร. นัดนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า จะมีวาระในการประชุมดังนี้

  • วาระพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ 
  • เรื่องที่ประธานแจ้งที่ประชุมทราบ
  • เรื่องรับรองรายงานการประชุม ก.ตร. 
  • เรื่องที่เสนอเพื่อทราบ 
  • เรื่องที่เสนอพิจารณาการขอขยายระยะเวลาการพิจารณาอุทธรณ์, ข้าราชการตำรวจอุทธรณ์คำสั่งลงโทษ
  • ข้าราชการตำรวจอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ในประเด็นความคืบหน้าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดยคณะกรรมการมี 3 คนประกอบด้วย พลเรือน 2 ราย และอดีตข้าราชการตำรวจ 1 ราย โดยคณะกรรมการนี้ถือเป็นคนนอกไม่มีส่วนได้เสียใน ตร. ปัจจุบัน พร้อมให้กรอบระยะเวลาในการทำงาน 15 วัน 

เมื่อถามถึงว่าในเรื่องนี้หนักใจหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ในเรื่องนี้หนักใจอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับความซับซ้อนแต่เป็นเรื่องที่ใหญ่ และเป็นเรื่องที่สาธารณะชนจับตามอง ซึ่งต้องให้ความสบายใจกับประชาชน เพราะถือเป็นเรื่องของความมั่นคง