ฟังแล้วอึ้ง "บิ๊กโจ๊ก" พูดชัด มีตำรวจ 25 นาย ร่วมปาร์ตี้บ้านกำนันนก

08 ก.ย. 2566 | 10:12 น.

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล" เผยมีตำรวจในงานเลี้ยง "บ้านกำนันนก" จังหวัดนครปฐม 25 คน ในคืนเกิดเหตุยิงสารวัตรจราจร ระบุผลสอบตร.บางนายให้การไม่ตรงกัน แต่ขอให้มั่นใจ กำนันนก ไม่รอดแน่ 

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในคดีที่คนร้ายก่อเหตุยิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิตว่า สำหรับคดีดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ

  1. คดียิงสารวัตรทางหลวงในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ที่ได้โอนสำนวนให้กองบังคับการปราบปราม เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนแล้ว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นว่าจะไม่มีการวิ่งเต้นล้มคดี
  2. คดีวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เป็นความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 7 ท้องที่เกิดเหตุ
  3. คือคดีเกี่ยวกับความผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ โดยมีตำรวจภูธรเมืองนครปฐมเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนตนเองจะกำกับดูแลการสอบสวนในสองคดีหลัง แต่จะร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อให้สำนวนมีความรัดกุมมากที่สุด

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เป็นการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่เป็นคนนอก ทั้งแม่บ้าน เจ้าของร้าน และพนักงานร้านโต๊ะจีน ประมาณ 6-7 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ 

"คาดว่าจะมีจำนวนถึง 25 นาย และกำลังจะมีคำสั่งให้ตำรวจในที่เกิดเหตุ มาช่วยราชการก่อนเร็วๆ นี้ โดยเบื้องต้นตำรวจที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ยังให้การไม่ตรงกัน"พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน เนื่องจากพยานหลักฐาน และตัวบุคคลมีความชัดเจนแล้ว แต่ยังจะต้องสืบสวนขยายผลไปถึงประเด็นอื่น ทั้งการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ว่ามีหรือไม่ ขณะนี้ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ และตรวจ DNA ของผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว

พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังจะสืบสวนขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับกำนันนกทุกราย และขยายผลในประเด็นการจ่ายส่วย ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐด้วย เพื่อเป็นการล้างบางอิทธิพลในพื้นที่ เพราะชื่อของกำนันนกนั้น มีชื่อเสียง นี้ได้ยินมานานแล้ว อีกทั้งพบว่าตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ทุกนาย ยังสังกัดตำรวจทางหลวง หรือเคยสังกัดตำรวจทางหลวงทั้งสิ้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่รัฐ ให้การสนับสนุน หากตำรวจมีความเข้มแข็ง คนเหล่านี้ก็จะไม่เหิมเกริม และเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น

ส่วนการวิสามัญฆาตกรรมมือปืนนั้น ยืนยันว่าเป็นไปตามยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อปกป้องตัวเอง เนื่องจากคนร้ายมีการต่อสู้ขัดขืน อีกทั้งสังคมยังมีช่องทาง ในการตรวจสอบการทำหน้าที่ของตำรวจ เจ้าหน้าที่คงไม่กล้าทำ ต้องให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วย และกรณีนี้ไม่ใช่การฆ่าตัดตอน เพื่อให้กำนันนกหลุดจากคดีนี้แต่อย่างใด เนื่องจากมีพยานหลักฐานแวดล้อม ที่สามารถระบุพฤติการณ์ของกำนันนกที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ได้อยู่แล้ว 

ซึ่งหากพยานหลักฐานมีความชัดเจน ก็จะแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาข้อหาหนึ่งด้วย ส่วนจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาจ้างวานฆ่าได้หรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่เบื้องต้นมือปืนไม่ได้มีเรื่องขัดแย้งกับสารวัตรผู้เสียชีวิต หากไม่มีผู้สั่งการ จะลงมือด้วยเหตุใด

ส่วนกรณีที่หลานของกำนันนกกล่าวว่า ไม่มีการเจรจาเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ขอเวลา 2-3 วันในการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับการตรวจสอบธุรกิจของกำนันนกนั้น ทราบว่าเบื้องต้นประกอบธุรกิจก่อสร้าง แต่ยังไม่พบเรื่องการพนันยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงกรณีที่มีข้อมูลว่า กำนันมีรถตำรวจคอยนำขบวนรถด้วย

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไป ควบคุมสอบปากคำของพยานแวดล้อมทั้งหมด ที่จังหวัดนครปฐมด้วยตัวเอง ในเวลา 10.00 น. และจะทำการตรวจค้นทั้งหมด ถือโอกาสล้างบาง และจะไม่หยุดอยู่แค่คดีนี้เท่านั้น คดีนี้เราต้องดูมูลเหตุในการก่อเหตุว่า ใครสั่งให้ยิง เพราะการที่มีการพูดคุยกัน ตอนนั้นผู้ยิงอยู่ด้านนอก คนยิงไม่รู้เรื่องว่ามันเกิดอะไรขึ้น จึงจำเป็นจะต้องไล่ความเชื่อมโยงว่า ใครเป็นผู้สั่งให้ยิง เมื่อไล่ความเชื่อมโยงได้แล้ว จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มต่อไป

 

ผู้ว่าฯนครปฐม สั่ง "กำนันนก" ออกจากราชการไว้ก่อน


ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล. รองนายกฯและรมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทางจังหวัดนครปฐมแล้วว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ขอให้นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก มามอบตัวแล้ว และคงจะมีการสั่งออกจากราชการไว้ก่อน คือหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเราก็ต้องดูพฤติกรรมของคนเหล่านี้ ว่าจะปล่อยไปคุกคามประชาชนแบบนี้ไม่ได้ ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด.