เจาะนโยบาย ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เรียน รด. รัฐบาลเศรษฐา 2566

07 ก.ย. 2566 | 07:41 น.

เจาะนโยบาย ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เรียน รด. รัฐบาลเศรษฐา 2566 หลังเข้าบริหารประเทศ เช็คข้อมูลรายละเอียดแนวทางการดำเนินนโยบาย ความชัดเจน และระยะเวลาที่จะเริ่มต้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” กลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่สังคมไทยจดจ่อและจับจ้องว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ภายหลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เข้ามาบริหารประเทศ และเตรียมจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในนจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 ภายในคำแถลงนโยบาย มีการระบุถึงเรื่องการเกณฑ์ทหาร และ การเรียน รด. กำหนดเอาไว้ด้วย

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมความคืบหน้าของประเด็นร้อน ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เรียน รด. ตามนโยบายรัฐบาล มีรายละเอียดที่สามารถสรุปได้ดังนี้

 

ภาพประกอบข่าว การยกเลิกเกณฑ์ทหาร หรือ การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ

นโยบาย ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ของรัฐบาล

ภายใต้คำแถลงนโยบายรัฐบาล ของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะแถลงต่อรัฐสภา วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 โดยระบุถึงแนวทางการ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เรียน รด. ว่า รัฐบาลจะร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของประเทศพร้อมกับประชาชน ดังนี้

  1. จะเปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ 
  2. ปรับปรุงการฝึกนักศึกษาวิชาทหารหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนให้เป็นแบบสร้างสรรค์ 
  3. ลดกำลังพลนายทหารชั้นสัญญาบัตรระดับสูง และกำหนดอัตรากำลังในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้สอดคล้องกับบทบาทและภารกิจในปัจจุบัน และอนาคตของประเทศ 
  4. ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมให้มีความทันสมัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสอดคล้องกับรูปแบบและความเสี่ยงของภัยคุกคามทั้งในปัจจุบันและอนาคต 
  5. นำพื้นที่ของหน่วยทหารที่เกินความจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะการใช้เพื่อการเกษตร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค การเพิ่มพูนความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และการใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ การสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างความเข้มแข็งด้านสังคมของประเทศ

 

ภาพประกอบข่าว การยกเลิกเกณฑ์ทหาร หรือ การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ

ยกเลิกเกณฑ์ทหาร เป็นแบบสมัครใจ เริ่มเมื่อไหร่

ความชัดเจนของนโยบายที่ผ่านมา การยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยเปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารเป็นแบบสมัครใจ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารมาเป็นระบบสมัครใจ คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในช่วงประมาณเดือนเมษายน 2567 

อายุเท่าไหร่ ต้องเกณฑ์ทหาร 

ผู้ที่อยู่ในกำหนดเรียกเกณฑ์ทหาร ต้องไปแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35)ประกอบด้วย 

  • ชายสัญชาติไทย ซึ่งมีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ หรือ ชายสัญชาติไทย เกิดปี 2546 
  • ชายสัญชาติไทย เกิดปี 2538-2545 ซึ่งมีอายุ 22-29 ปีบริบูรณ์ ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือผู้ที่มีผลการตรวจเลือกฯ ยังไม่แล้วเสร็จทุกกรณี

ทั้งนี้ผู้ใดหลีกเลี่ยงหรือขัดขืนไม่ไปรับหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร หรือไม่ไปเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ตามกำหนดในหมายเรียก หรือไปแต่ไม่เข้ารับการตรวจเลือก หรือไม่อยู่จนการตรวจเลือกเสร็จ ถือว่ามีความผิดต้องได้รับโทษตามกฎหมายต่อไป

 

ภาพประกอบข่าว การยกเลิกเกณฑ์ทหาร หรือ การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ

 

ผู้มีสิทธิ์ได้รับการผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร

บุคคลที่จะได้รับการผ่อนผัน มีหน้าที่ต้องไปแสดงตนต่อคณะกรรมการตรวจเลือกในวัน ตรวจเลือกฯ ตามที่กำหนดไว้ในหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร หากไม่ไปแสดงตนเข้ารับการ ตรวจเลือกฯ ตามหมายเรียกฯ จะถือว่ามีความผิดและต้องได้รับโทษตามกฎหมาย โดยผู้ที่มีสิทธิได้รับการผ่อนผัน มีดังนี้

  • นักเรียนซึ่งออกไปศึกษาวิชา ณ ต่างประเทศ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และเมื่อได้รับอนุมัติให้ผ่อนผันฯ จากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ไม่ต้องไปแสดงตนในวันตรวจเลือกฯ จนกว่าจะหมดเหตุผ่อนผันฯ
  • บุคคลที่จำเป็นต้องหาเลี้ยงบิดาหรือมารดา ซึ่งไร้ความสามารถ หรือพิการ ทุพพลภาพ หรือชราจนหาเลี้ยงชีพไม่ได้ และไม่มีผู้อื่นเลี้ยงดู
  • บุคคลที่จำเป็นต้องหาเลี้ยงบุตร ซึ่งมารดาตายหรือไร้ความสามารถ หรือพิการ ทุพพลภาพ และบุคคลที่จำเป็นต้องหาเลี้ยงพี่ หรือน้องร่วมบิดามารดา หรือร่วมแต่บิดาหรือมารดา ซึ่งบิดามารดาตาย เมื่อพี่หรือน้องนั้นหาเลี้ยงชีพไม่ได้ และไม่มีผู้อื่นเลี้ยงดู
  • บุคคลที่อยู่ระหว่างการศึกษาหรือเรียนรู้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เช่น นักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา กรณีของการศึกษาในระบบตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ, การศึกษา นอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ, การศึกษาตามอัธยาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และการศึกษาเฉพาะทางตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ

บุคคลนอกเหนือจากนี้ ต้องร้องขอผ่อนผันต่อนายอำเภอท้องที่ก่อนวันตรวจเลือกฯ ไม่น้อยกว่า 30 วัน เพื่อให้นายอำเภอทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงไว้เป็นหลักฐาน และเมื่อถึงวันตรวจเลือกฯ ผู้ร้องต้องร้องขอต่อคณะกรรมการตรวจเลือกอีกครั้งหนึ่ง จึงจะได้รับสิทธิ์ผ่อนผัน

เงินเดือนทหารเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์

สิทธิประโยชน์ของทหารกองประจำการ หรือ "เงินเดือนทหารเกณฑ์" ที่จะได้รับภายหลังผ่านการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการมีดังนี้

  • ได้รับเงินเดือนรวมกับเบี้ยเลี้ยงประจำ หากจำนวนไม่ถึงเดือนละ 10,000 บาท จะได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเพิ่มขึ้นตามอัตราที่กระทรวงกลาโหมกำหนด เมื่อรวมกับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง ประจำแล้ว จะได้รับไม่เกินเดือนละ 10,000 บาท
  • ได้รับเครื่องแต่งกายและของใช้ส่วนตัว
  • ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • จัดให้มีการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  • ได้รับการฝึกและส่งเสริมวิชาชีพก่อนปลดออกจากกองประจำการ
  • สามารถเลื่อนกำหนดเวลาปลดจากกองประจำการ โดยสมัครเข้ารับราชการต่อได้ จนถึงอายุไม่เกิน 25 ปี