เส้นทางพายุไต้ฝุ่นขนุน -ญี่ปุ่นเตือนปชช.เฝ้าระวังฝนตกหนัก

03 ส.ค. 2566 | 07:25 น.

กรมอุตุฯเตือนคนไทยไปญี่ปุ่น ตรวจสอบสภาพอากาศ หลัง"พายุไต้ฝุ่นขนุน" แนวโน้มเข้าภูมิภาคคิวชู -โอกินาวา คาดฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน (KHANUN)"วันที่ 3 สิงหาคม 2566 พายุยังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ  มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวโค้งกลับไปทางประเทศญี่ปุ่น พายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในระยะนี้ และสัปดาห์หน้า ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง
กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน (KHANUN)"คาดเคลื่อนตัวเข้าญี่ปุ่น

ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ออกมาเตือนประชาชนคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่น โดยระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การเคลื่อนตัวประชิดของพายุดังกล่าวจะส่งผลให้มีลมพายุแรงมากในพื้นที่ จ. โอกินาวะ และเกาะอามามิ ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 1 จนถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2566 โดยมีความเร็วลมสูงสุด 25 - 60 เมตร/วินาที และความเร็วลมชั่วขณะสูงสุด 65 เมตร/วินาที ซึ่งอาจส่งผลเสียหายต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยได้ อีกทั้งอาจมีฝนตกหนักและฝนฟ้าคะนอง ปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง (ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2566) อาจสูงถึง 180 มม. 

 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจึงได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังลมแรง ดินถล่มน้ำท่วมบริเวณใกล้ชายฝั่งและแม่น้ำ และคลื่นสูง ทั้งนี้ความเร็วในการเคลื่อนตัวของพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 6 ได้ลดลงในบริเวณทะเลจีนตะวันออก จึงอาจก่อให้เกิดผลกระทบเป็นระยะเวลานาน โดยมีประกาศเฝ้าระวังฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในเขตต่าง ๆ  ได้แก่ พื้นที่ จ. โอกินาวะและเกาะอามามิ ในวันที่ 2 - 5 สิงหาคม 2566 และภูมิภาคคิวชูตอนเหนือและตอนใต้ ในวันที่ 2 - 3 สิงหาคม 2566


 

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้ชาวไทยในภูมิภาคโอกินาวะ คิวชู และจูโกะกุ โปรดระมัดระวังภัยจากกรณีพายุไต้ฝุ่นและฝนตกหนักดังกล่าว รวมทั้งขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำ    ของทางการท้องถิ่นโดยเคร่งครัด กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้