สสจ.นราธิวาส เผยผลตรวจคุณภาพน้ำ เหตุโกดังพลุมูโนะระเบิด เป็นพิษ

02 ส.ค. 2566 | 07:35 น.

สสจ.นราธิวาส แจงผลการตรวจคุณภาพน้ำ ในรัศมี 500 เมตร จากเหตุกโกดังพลุระเบิด ที่ตำบลมูโนะ ปรากฏว่าเป็นพิษ ไม่สามารถนำมาใช้ได้เลยทุกกรณี ขณะที่สภาพอากาศปลอดภัยเหมือนเดิม

จากกรณีเกิดเหตุการณ์ โกดังเก็บพลุ ประทัดและดอกไม้ไฟ ระเบิด ที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บกว่าร้อยราย รวมทั้ง บ้านเรือนและทรัพย์สินได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้  2 สิงหาคม 2566 นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นำทีมลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบคุณภาพของน้ำและมลพิษทางอากาศ เนื่องจากมีสารพิษจากโกดังแตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ “วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการส่งทีมงานมาตรวจคุณภาพของน้ำ ตั้งแต่จุด 200 เมตร รัศมี 500 เมตร และเกินกว่านั้น ซึ่งเราพบว่าน้ำในระยะ 500 เมตร ไม่สามารถนำมาใช้ได้เลยทุกกรณี ส่วน 500 เมตรขึ้นไปต้องใช้น้ำด้วยความระมัดระวัง 

ตอนนี้แหล่งน้ำที่เราใช้ในการดูแลประชาชนที่ได้รับความเสียหายก็จะเป็นประปาขององค์การบริหารส่วนตำบล น้ำบาดาลของโรงเรียนบ้านมูโนะ หลังจากนั้นก็จะเป็นส่วนของทหารต่างๆที่จะได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือในพื้นที่ 

แต่ในส่วนของมลพิษทางอากาศ ตอนนี้ก็จะมีสำนักควบคุมโรคติดต่อลงพื้นที่สุ่มตรวจอากาศในแต่ละจุดนั้น ไม่พบความผิดปกติของอากาศ เพราะฉะนั้นตอนนี้น้ำในระยะ 500 เมตรห้ามใช้ แต่มลพิษทางอากาศโดยทั่วไปจากการสุ่มตรวจทั้ง 3 จุด ประกอบด้วย ไข่แดง ไข่ขาว กระทะ ก็พบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย” 

นอกจากนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ยังกล่าวอีกว่า เมื่อเข้ามาในพื้นที่ในบางจุด ก็ยังมีประทัด เชื้อเพลิงเก่าๆ ดินประสิว ซึ่งถ้าเราเดินเข้ามา โดยที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยนั้นจะสังเกตได้ว่ายังมีกลิ่นอยู่ ซึ่งตอนนี้ยังมีดินประสิว แบเรี่ยมและอีกหลายหลายอย่างที่อันตราย โดยแนะนำเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องเข้ามาทำงานให้ใส่หน้ากากอนามัยและถุงมือ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ และในส่วนของชาวบ้านทั่วไปนั้นที่เดินเข้ามาเพื่อเช็กอิน ซึ่งพื้นที่อากาศรอบนอกไม่ได้มีอันตราย แต่คนที่เดินเข้ามาภายใน ต้องระมัดระวังตัว

นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์

 

ซึ่งตอนนี้ก็ยังมีประชาชนเดินทางเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมาก อยากแนะนำให้หลีกเลี่ยงไปก่อน เพราะตอนนี้ยังมีดินประสิวอยู่ เมื่ออากาศร้อนอาจจะมีการระเบิดตามมาได้ ถ้าเข้ามาสูบบุหรี่อีกก็จะเป็นปัญหาได้ ด้วยความห่วงใย จึงขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง อย่าได้เข้ามาในพื้นที่แห่งนี้ และหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ EOD ก็จะเข้ามาตรวจสอบในเรื่องของดินประสิวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและไม่ให้เกิดการระเบิดซ้ำ.