ตำรวจแจ้งข้อหา 3 จนท.ชุดสาธิตซ้อมดับเพลิงทำนักเรียนราชวินิตเสียชีวิต

23 มิ.ย. 2566 | 08:19 น.

ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหา 3 เจ้าหน้าที่ชุดสาธิตซ้อมดับเพลิงทำนักเรียนราชวินิตเสียชีวิต-บาดเจ็บ นำอุปกรณ์การสาธิตส่ง พฐ.ตรวจพิสูจน์ เผยนักเรียนที่เสียชีวิต เป็นผู้ที่นั่งดูอยู่ ก่อนถังข้างหลังระเบิดขึ้น จนชิ้นส่วนกระเด็นเข้าช่วงหน้าอก

ความคืบหน้ากรณีถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เขตดุสิต กทม. ขณะการซักซ้อมอพยพหนีไฟ จนเป็นเหตุให้นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีกหลายรายนั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แยกสอบปากคำครูฝึกการดับเพลิงทั้งหมด 7 คน ซึ่งมี 3 คน ที่เป็นชุดสาธิตได้แยกตัวไปสอบปากคำที่ สน.นางเลิ้ง
 

ก่อนพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาฐาน “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต” พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมหรือไม่ 

ขณะที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เก็บอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการสาธิตทั้งหมด เพื่อไปตรวจสอบว่าถังดังกล่าวบรรจุสารตรงตามที่ระบุหรือไม่ เป็นถังที่ถูกใช้ซ้ำหรือไม่ สามารถทนแรงดันได้หรือไม่ และบรรจุที่ไหนอย่างไร 

ทั้งนี้ตนขอแสดงความเสียใจไปยังผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า เจ้าหน้าที่ชุดสาธิตเองก็คงไม่ทราบว่า อุปกรณ์อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ หรือไม่ นอกจากนี้จะต้องตรวจสอบมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิงด้วย

“นักเรียนที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ที่ออกไปทำการทดลอง แต่เป็นผู้ที่นั่งอยู่ ก่อนถังดังกล่าวที่อยู่ข้างหลังจะระเบิดขึ้น และชิ้นส่วนกระเด็นเข้าช่วงหน้าอก ส่วนตอนนี้นักเรียนทั้งหมดอยู่ในความดูแลของอาจารย์ฝ่ายปกครองแล้ว” ผบช.น.ระบุ